พิธีบวงสรวงต้อนรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2021 14:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๗.๐๐ น. กรมศิลปากรได้จัดพิธีบวงสรวงต้อนรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว กลับสู่ประเทศไทย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยมีนายอิทธิพล คุณปลี้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน และนายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมในพิธี

รัฐบาลไทยได้รับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทเขาโล้นจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ณ นครลอสแอนเจลิส โดยผู้แทนจากสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา (Homeland Security Investigation ? HSI) เป็นผู้ส่งมอบทับหลังทั้งสองรายการแก่ นายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ผู้รับมอบในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย ทั้งนี้ นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เข้าร่วมในฐานะประธานในพิธีของฝ่ายไทย จากนั้น กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้กำกับดูแลการบรรจุหีบห่อโดยบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญใน การขนส่งโบราณวัตถุระหว่างประเทศและการขนย้ายทับหลังไปยังท่าอากาศยานนครลอสแอนเจลิสจนจบสิ้นกระบวนการทางเอกสารและพิธีการศุลกากร เพื่อให้การเดินทางกลับมาตุภูมิของทับหลังเป็นไป อย่างสง่างามและสมศักดิ์ศรี

กระทรวงการต่างประเทศมีความยินดีอย่างยิ่งที่มีบทบาทในฐานะผู้ประสานงานกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและสหรัฐฯ เพื่อติดตามทวงคืนทับหลังดังกล่าวนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการเมื่อปี ๒๕๕๙ จนประสบความสำเร็จในวันนี้ และขอขอบคุณหน่วยงานไทยและสหรัฐฯ และประชาชนไทยที่ร่วมมือและร่วมใจผลักดันติดตามทวงคืนทับหลังฯ อย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จ

การรับมอบโบราณวัตถุครั้งนี้ถือเป็นภารกิจประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง และนับเป็นความสำเร็จในการนำมรดกอันล้ำค่าของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับสหรัฐฯ รวมถึงจะเป็นการเปิดทางสำหรับการติดตามโบราณวัตถุชิ้นอื่น ๆ ของไทยกลับสู่มาตุภูมิต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ