ไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวกสาม ผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุข การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2021 14:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวกสาม โดยผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุข การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ความเชื่อมโยง การพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการตามรูปแบบเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๔ นายชุตินทร คงศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวกสาม ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีผู้แทนจากประเทศบวกสาม ได้แก่ นายอู๋ เจียงฮ่าว (H.E. Mr. Wu Jiang Hao) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน นายคิม กอน (H.E. Mr. Kim Gunn) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี และนายอิชิสุกิ ฮิเดโอะ (Mr. Ishizuki Hideo) รองอธิบดีสำนักความสัมพันธ์เอเชียและโอเชียนเนีย เข้าร่วมการประชุม

ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนงานความร่วมมืออาเซียนบวกสาม ค.ศ. ๒๐๑๘ ? ๒๐๒๒ ในมิติต่าง ๆ อาทิ การรับมือกับสถานการณ์โควิด-๑๙ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และความเชื่อมโยง และย้ำถึงความสำคัญของอาเซียนบวกสามในฐานะที่เป็นกลไกหลักในการส่งเสริมความร่วมมือเฉพาะด้านในเอเชียตะวันออก และหารือแนวทางเสริมสร้างความแข็งแกร่งของภูมิภาคในการรับมือกับความท้าทายในอนาคต นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้ผลักดันให้ขยายความร่วมมือในด้านการพัฒนาทุนมนุษย์ เศรษฐกิจดิจิทัล ความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน ข้อตกลงระเบียงการเดินทางของอาเซียน และให้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคมีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อการฟื้นฟูที่ยั่งยืน

ไทยได้เน้นย้ำความร่วมมือด้านสาธารณสุข การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ความเชื่อมโยง และการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยย้ำความมุ่งมั่นที่จะสานต่อข้อริเริ่มการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงและเชิญชวนให้ประเทศบวกสามแสวงหาความร่วมมือในการดำเนินการตามรูปแบบเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy Model: BCG)

นอกจากนี้ อาเซียนและประเทศอาเซียนบวกสามได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์ในเมียนมา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ