สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ วันพุธที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๑.๓๐ น.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2021 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์

วันพุธที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๑.๓๐ น.

ถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live

๑. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยร่วมลงนามหนังสือแลกเปลี่ยนการรับมอบวัคซีนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๔ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

การมอบวัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ ของบริษัท AstraZeneca จำนวน ๑,๐๕๐,๐๐๐ โดส จากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งมีกำหนดถึงไทยในช่วงค่ำวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๔ สะท้อนถึงความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และความมุ่งมั่นของรัฐบาลญี่ปุ่นในการดำเนินความสัมพันธ์กับไทยและประเทศอาเซียน ซึ่งรัฐบาลไทยขอขอบคุณไมตรีจิตของรัฐบาลญี่ปุ่น

๒. การหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๔

หารือเกี่ยวกับการจัด ?การหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร? (Thailand - UK Strategic Dialogue - SD) ระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ และผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือการแพร่ระบาดโควิด-๑๙ อาทิ การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ และความร่วมมือภายใต้โครงการ Better Health Programme ในสาขาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ยินดีที่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee ? JETCO) โดยรัฐมนตรีพาณิชย์ของทั้งสองฝ่ายเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๔ ซึ่งสามารถนำไปสู่การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย - สหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมเจรจาความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) โดยเห็นว่าจะสามารถสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับอาเซียนด้วย นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรฯ เห็นว่า Phuket Sandbox เป็นนโยบายที่ดี โดยเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติและเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยวและเดินทางเข้าไทย และพร้อมจะสนับสนุน

๓. ระบบการออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry - COE) เพื่อรองรับนโยบาย Phuket Sandbox

ผู้เดินทางเข้า Phuket Sandbox จะต้องมีคุณสมบัติและแสดงเอกสารสำคัญ ดังนี้

เป็นผู้มีสัญชาติไทย หรือชาวต่างชาติที่พำนักใน ๖๖ ประเทศ/พื้นที่เป้าหมาย (สถานะ ณ วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๔) เป็นเวลาอย่างน้อย ๒๑ วัน

หนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (COE) ซึ่งสามารถลงทะเบียนขอรับได้จากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ผ่านเว็บไซต์ https://coethailand.mfa.go.th

ผลตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ โดยวิธี RT-PCR ระยะเวลาไม่เกิน ๗๒ ชั่วโมงก่อนเดินทาง

เอกสาร Certificate of Vaccination ยืนยันการฉีดวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของไทย หรือได้รับการรับรองจาก WHO หรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ครบโดสแล้วอย่างน้อย ๑๔ วันก่อนการเดินทาง สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์การได้รับวัคซีน และเดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครอง ให้แสดงใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าไม่มี เชื้อโควิด-๑๙ โดยวิธี RT-PCR ระยะเวลา ไม่เกิน ๗๒ ชั่วโมงก่อนเดินทาง

หลักฐานการชำระค่าที่พักและค่าตรวจหาเชื้อโรคโดยวิธี RT-PCR โดยระบุเวลาการเข้าพัก ไม่น้อยกว่า ๑๔ วัน กับโรงแรมหรือสถานที่พักที่จองผ่านระบบมาตรฐาน SHA+ ที่ขึ้นทะเบียนตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำหนด หรือจองที่พักผ่าน https://entrythailand.go.th/ กรณีที่ต้องการพำนักในภูเก็ตไม่ถึง ๑๔ วัน จะต้องมีบัตรโดยสารเที่ยวบินขาออก และเมื่อครบกำหนดพำนักจะต้องเดินทางออกจากไทย

กรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล หรือหลักประกันกรณี ติดเชื้อโควิด-๑๙ ในวงเงินไม่น้อยกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศได้ปรับปรุงระบบลงทะเบียน COE ออนไลน์เพื่อรองรับ Phuket Sandbox และได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทั่วโลกเตรียมความพร้อม และเปิดระบบลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๔

ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนแล้วประมาณ ๔,๑๐๐ คน โดยกรมควบคุมโรคได้ตรวจเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีน ซึ่งอนุมัติไปแล้วกว่า ๕๐๐ ราย และตั้งแต่วันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๔ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกได้ออก COE สำหรับนักท่องเที่ยว Phuket Sandbox แล้ว ๒๔๙ ราย และทยอยเร่งออก COE อย่างต่อเนื่อง (สถานะ วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔ ๐๙.๓๐ น.)

โดยที่มีข้อกำหนดเพิ่มเติมให้ผู้ลงทะเบียนขอ COE ต้องแสดงหลักฐานการชำระค่าตรวจเชื้อโควิด-๑๙ กับโรงแรม/ที่พัก (ค่าตรวจโควิด ๓ ครั้ง ประมาณ ๘,๐๐๐ บาท) เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับ ผู้ที่ยื่นเอกสารอื่น ๆ ครบแล้ว และมีกำหนดเดินทางถึงไทยในวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ททท.จะจัดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ ที่ภูเก็ต ตามระยะเวลาที่พำนัก จึงสามารถยกเว้นเอกสารหลักฐานการชำระค่าตรวจเชื้อโควิด-๑๙ ดังกล่าว

๔. การชี้แจงข่าวเท็จ/ข่าวบิดเบือน

๔.๑ กรณีข่าวบิดเบือนเรื่องรัฐบาลสหรัฐฯ เตือนประชาชนสหรัฐฯ ไม่ให้เดินทางเข้าประเทศไทย

ตามที่มีการรายงานข่าวบิดเบือนโดยเว็บไซต์บางแห่งว่า สหรัฐฯ เตือนประชาชนชาติสหรัฐฯ ไม่ให้เดินทางเข้าไทย โดยระบุว่า ?The CDC rates Thailand as ?very high? for Covid-19 level?? ขอชี้แจงว่า สหรัฐฯ มิได้ห้ามชาวสหรัฐฯ เดินทางเข้าไทย แต่ประกาศเตือนให้ชาวสหรัฐฯ ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนพิจารณาหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นมายังไทย ตามคำแนะนำการเดินทางทั่วโลกของสหรัฐฯ ที่ประกาศเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ ซึ่งจัดให้ไทยเป็นหนึ่งใน ๘๗ ประเทศที่อยู่ในระดับการเตือนภัยระดับ ๓ (สหรัฐฯ จัดไทยอยู่ในระดับ ๓ มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๔) หมายถึงการเตือนภัยระดับสูง (High Level) โดยให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นแต่ไม่ได้ห้ามเดินทาง

๔.๒ กรณีข่าวบิดเบือนเรื่องฝรั่งเศสไม่อนุญาตให้บุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีนเดินทางเข้าประเทศ

ฝรั่งเศสไม่ได้ห้ามบุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีนเดินทางเข้าประเทศ แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ได้แก่ (๑) แสดงเหตุจำเป็นในการเดินทางตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น การศึกษา ทำงานในกิจการขนส่ง คณะทูตและครอบครัว ผู้โดยสาร Transit น้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง (๒) ต้องตรวจเชื้อโควิด-๑๙ ด้วยวิธี RT-PCR ๗๒ ชั่วโมงก่อนเดินทาง และ (๓) ต้องได้รับการตรวจเชื้ออีกเมื่อเดินทางถึงฝรั่งเศส

เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยระบุว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนที่รับรองโดยองค์การยาสหภาพยุโรป (European Medicines Agency: EMA) อาทิ Pfizer, Moderna, COVID-19 Vaccine Janssen และ Vaxzevria (AstraZeneca) (ตามจำนวนโดสและระยะเวลาที่ฉีดไปแล้วตามที่ฝรั่งเศสกำหนด) สามารถเดินทางเข้าฝรั่งเศสได้โดยไม่จำเป็นต้องแสดงเหตุผลความจำเป็น แต่ต้องตรวจเชื้อโควิด-๑๙ ด้วยวิธี RT-PCR ๗๒ ชั่วโมงก่อนเดินทาง ทั้งนี้ ในปัจจุบัน EMA ยังไม่ได้รับรองสูตรของวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตนอกสหภาพยุโรป และวัคซีนของจีน แต่ไม่มีข้อห้ามในการเดินทางเข้าฝรั่งเศส

กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำให้บุคคลที่ประสงค์จะเดินทางไปฝรั่งเศสตรวจสอบข้อมูลล่าสุดกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ให้ครบถ้วนก่อนการเดินทาง

๕. สถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

จากข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขในสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง มีการจับกุมผู้ลักลอบ เข้าเมือง ระหว่างวันที่ ๑ - ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ ถึง ๕,๓๖๙ ราย โดยเป็นชาวเมียนมา ๒,๒๔๙ คน สปป.ลาว ๕๔๐ คน กัมพูชา ๑,๒๔๗ คน มาเลเซีย ๙ คน ไทย ๖๒๒ คน สัญชาติอื่น ๆ ๑๕๓ คน และผู้นำพา ๑๑๔ คน ซึ่ง นับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙

กระทรวงกลาโหมได้ขอให้กองกำลังป้องกันชายแดนทั้งทหารและตำรวจเพิ่มความเข้มงวดมาตรการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร และเพิ่มความถี่เฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยเฉพาะบริเวณชายแดนมาเลเซีย กัมพูชาและเมียนมา โดยให้เฝ้าระวังคนไทยที่ลักลอบข้ามแดนไปมาและบ่อนพนันและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนเป็นพิเศษ

๖. ประชาสัมพันธ์

๖.๑ รายการคุยรอบโลกกับโฆษก กต- Spokesman Live!!! สัมภาษณ์นายจักรกฤดิ กระจายวงศ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด ในหัวข้อ?ภารกิจการดูแลและบริการคนไทยในยุค New Normal? ในวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๕.๓๐ - ๑๖.๐๐ น. ทาง Facebook ?กระทรวงการต่างประเทศ?และ?Saranrom Radio?

๖.๒ รายการบันทึกสถานการณ์ และ MFA Update

รายการบันทึกสถานการณ์ FM 92.5 (ภาษาไทย) สัมภาษณ์นางสาวจันทร์ทิพา ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการมูลนิธิยุวทูตความดี หัวข้อ ?ยุวทูตความดี : การทูตเพื่อเยาวชน? ในวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๘.๓๐ - ๐๘.๔๕ น. และรับฟังทาง Facebook ?สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย?

รายการ ?MFA Update? FM 88.0 (ภาษาอังกฤษ) สัมภาษณ์นายเกริกภูมิ จิตรานุเคราะห์ ผู้อำนวยการโครงการ สำนักเลขาธิการเอเปค ในหัวข้อ ?APEC Secretariat in Singapore? ในวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๘.๐๕ และรับฟังทาง Facebook ?FM 88 Radio Thailand English?

๖.๓ รายการคุยกับทูต ซีซั่น ๒ สัมภาษณ์นางสาวนิธิวดี มานิตกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย ในหัวข้อ ?การทูตในประเทศที่ใหญ่เท่าทวีป ทีมซานโตส และขนมหม้อแกง? วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๓.๐๐ น. ทาง The Cloud Podcast และ Facebook ?Saranrom Radio?

๖.๔ งานเสวนาออนไลน์ เรื่อง ?วีซ่าและการเดินทางเข้าสหรัฐฯ และบริการด้านกงสุลของสถานเอกอัครราชทูต? จัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๙.๐๐ - ๒๐.๐๐ น. ทาง Facebook ?Royal Thai Embassy, Washington D.C.? หรือ ?EducationUSA Thailand? โดยสามารถส่งคำถามล่วงหน้าได้ที่ consularpr@thaiembdc.org

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ