การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๒๕

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2021 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๒๕ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินความร่วมมือในกรอบอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีในมิติต่าง ๆ อาทิ แนวทางการรับมือกับสถานการณ์โควิด-๑๙ รวมถึงการกระจายวัคซีนที่ทั่วถึง การเมืองความมั่นคง การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการแลกเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔ นายอสิ ม้ามณี เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงฯ เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๒๕ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกอาเซียน และนาย ยอ ซึง-แบ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสของสาธารณรัฐเกาหลี เข้าร่วม

ที่ประชุมฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินความร่วมมือในกรอบอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีในมิติต่าง ๆ อาทิ แนวทางการรับมือกับสถานการณ์โควิด-๑๙ รวมถึงการกระจายวัคซีนที่ทั่วถึง การเมืองความมั่นคง การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการแลกเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรม อีกทั้งได้หารือเพื่อเตรียมการจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ในช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๖๔ และการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๒๒ ในเดือนตุลาคม ๒๕๖๔

ไทยได้เสนอแนวทางส่งเสริมความร่วมมือกับสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในระดับภูมิภาคที่เข้มแข็งและยั่งยืน โดยเน้นการส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน โดยการมีผลใช้บังคับของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และการพัฒนาทางดิจิทัลผ่านแผนงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี นอกจากนั้น ยังได้เชิญชวนให้สาธารณรัฐเกาหลีขยายการลงทุนผ่านโครงการด้านความเชื่อมโยงภายใต้ข้อริเริ่ม ?Connecting the Connectivities? และในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอุตสาหกรรมในอนาคต ตลอดจนนำเสนอประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะความร่วมมือตามรูปแบบเศรษฐกิจชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียว หรือบีซีจี

ที่ประชุมฯ ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ทั้งสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ทะเลจีนใต้ และสถานการณ์ในเมียนมา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ