การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2021 14:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) สนับสนุนการประสานงานข้ามเสา การปฏิสัมพันธ์กับภาคีภายนอก และการทบทวน TOR ของ AICHR เพื่อให้สามารถส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชนได้อย่างรอบด้าน

เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights: AICHR) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๔ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมรับทราบผลการปฏิบัติงานของ AICHR ในห้วงหนึ่งปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการมีปฏิสัมพันธ์กับภาคประชาสังคมและหุ้นส่วนภายนอก รวมทั้งกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง การต่างประเทศกล่าวสนับสนุนการประสานงานข้ามสาขาและข้ามเสาของ AICHR เพื่อให้การทำงานในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นไปอย่างรอบด้านและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือระหว่าง AICHR กับคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children: ACWC) ในประเด็นการคุ้มครองสิทธิของเด็กและสตรี และการยุติความรุนแรงต่อสตรี รวมถึงการเชื่อมโยงให้ภาคเอกชนตระหนักถึงความสำคัญของการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะในบริบทของการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศยังได้เน้นย้ำให้มีการทบทวน TOR ของ AICHR เพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตการดำเนินการของ AICHR ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ