การเยือนไทยของรองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2021 13:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับรองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส ระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ย้ำมิตรภาพที่ยาวนาน ๙๐ ปี ระหว่างไทยกับสมาพันธรัฐสวิส หารือความร่วมมือด้านสาธารณสุข เชิญชวนให้บริษัทสวิสเข้ามาลงทุนในไทย เร่งรัดการจัดทำความตกลงการค้าเสรี การพัฒนาที่ยั่งยืน การกงสุล และการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน

เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือทวิภาคีกับนายอิกนาซิโอ กัสซิส (H.E. Mr. Ignazio Cassis) รองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส ณ กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส ได้ย้ำถึงมิตรภาพระหว่างไทยกับสมาพันธรัฐสวิสที่ครบรอบ ๙๐ ปีในปี ๒๕๖๔ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค รวมทั้งหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นที่รัฐบาลทั้งสองประเทศให้ความสำคัญร่วมกัน

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการรับมือกับการแพร่ระบาด

ของโควิด-๑๙ โดยฝ่ายไทยได้เชิญชวนให้ฝ่ายสวิสเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิตวัคซีนโควิด-๑๙ และขอบคุณที่รัฐบาลสวิสได้มอบเครื่องช่วยหายใจ จำนวน ๑๐๒ เครื่อง และชุดตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ แบบเร็ว (Rapid Antigen Test) จำนวน ๑.๑ ล้านชุดให้รัฐบาลไทยระหว่างการเยือนในครั้งนี้

ผลความสำเร็จที่สำคัญคือ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการส่งเสริมการค้าการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-๑๙ การส่งเสริมการท่องเที่ยว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นที่รัฐบาลทั้งสองประเทศให้ความสำคัญ รวมถึงการผลักดันความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในกรอบนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green (BCG) Economy) ของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC)

ในด้านการทูตสาธารณะ ฝ่ายไทยและฝ่ายสวิสยังได้หารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน ซึ่งชุมชนสวิสในไทยมีจำนวนกว่า ๑๕,๐๐๐ คน และใหญ่เป็นอันดับต้นในเอเชีย และชุมชนไทยในสมาพันธรัฐสวิส มีจำนวนกว่า ๓๖,๐๐๐ คน และใหญ่เป็นอันดับต้นในยุโรป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบที่จะจัดตั้งกลไกการปรึกษาหารือด้านการกงสุลระหว่างกัน และได้มีการลงนามความตกลงเพื่อตั้งกลไกดังกล่าวที่กระทรวงการต่างประเทศในโอกาสการเยือนไทยครั้งนี้ ซึ่งเป็นกลไกการหารือด้านกงสุลกลไกแรกของไทย

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิสในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการฉลองการครบรอบ ๙๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสมาพันธรัฐสวิส โดยกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น

และสถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมเพื่อฉลองโอกาสดังกล่าวตลอดทั้งปี โดยล่าสุดได้ร่วมกับสมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประกวดภาพถ่ายภายใต้หัวข้อ ?๙๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย-สวิส คิดถึงกันเสมอ? และได้จัดการมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศที่กระทรวงการต่างประเทศหลังการพบหารือทวิภาคีดังกล่าว ทั้งนี้ ภาพถ่ายที่ได้รับการคัดเลือกได้รับการจัดแสดงบนนิทรรศการออนไลน์ ที่ https://artspaces.kunstmatrix.com/node/7419601

ในการเยือนครั้งนี้ รองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิสยังได้

เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งได้พบหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสมาพันธรัฐสวิสในบริบทปกติวิถีใหม่ทวีความเข้มแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเยือนไทยในท่ามกลางความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-๑๙ เป็นการเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจากภูมิภาคยุโรปประเทศแรกในปี ๒๕๖๔ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของรัฐบาลสมาพันธรัฐสวิสต่อประเทศไทย และความห่วงใยฉันมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นในหลากหลายมิติและในทุกระดับ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ