การส่งมอบวัคซีน AstraZeneca จากรัฐบาลสหราชอาณาจักรให้รัฐบาลไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2021 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมยุโรปร่วมเป็นสักขีพยานการส่งมอบวัคซีน AstraZeneca อย่างไม่เป็นทางการ จากรัฐบาลสหราชอาณาจักรให้รัฐบาลไทยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๔ เวลา ๒๐.๕๕ น. นางจุฬามณี ชาติสุวรรณ อธิบดีกรมยุโรป ร่วมเป็นสักขีพยานการส่งมอบวัคซีน AstraZeneca จำนวน ๔๑๕,๐๔๐ โดส ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยฝ่ายสหราชอาณาจักรมีนายเอวัน โจนส์ อุปทูต เป็นตัวแทนผู้มอบ และฝ่ายไทยมีนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนผู้รับมอบวัคซีนที่ขนส่งมายังประเทศไทยโดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK0372 ทั้งนี้ พิธีมอบวัคซีนดังกล่าวอย่างเป็นทางการจัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๓๐ น. ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

การดำเนินการครั้งนี้ถือว่าเป็นผลสำเร็จในการดำเนินนโยบายการทูตเชิงรุกด้านความร่วมมือเรื่องวัคซีน (vaccine diplomacy) กับมิตรประเทศ อันเป็นข้อริเริ่มของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเป็นผลจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข และยังสะท้อนถึงไมตรีจิตและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยาวนานกว่า ๔๐๐ ปี ตลอดจนความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในทุกมิติระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ