เอกสารผลลัพธ์การประชุมความร่วมมือระดับสูงระหว่างไทย - มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2021 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมความร่วมมือระดับสูงระหว่างไทย - มณฑลกวางตุ้ง (Guangdong-Thailand High-Level Cooperation Conference: HLCC) ครั้งที่ ๑ จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๔ ผ่านระบบการประชุมทางไกล (ออนไลน์) โดยมีผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยเป็นประธานร่วมของการประชุม

HLCC เป็นกลไกการประชุมระดับรัฐมนตรีที่ยกระดับจากคณะทำงานไทย - มณฑลกวางตุ้ง (Guangdong-Thailand Working Group Meeting: WGM) ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๓ สู่ระดับรัฐมนตรีตามที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันในกลไกการประชุมเมื่อปี ๒๕๖๒ โดยตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกลไก WGM ทั้งสองฝ่ายได้ประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมมาแล้วห้า (๕) ครั้ง ซึ่งได้ส่งเสริมความร่วมมือในทางปฏิบัติและการแลกเปลี่ยนที่มีผลลัพธ์ระหว่างกัน กลไก HLCC มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพลวัตให้ความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย - จีน (Thailand - China Comprehensive Strategic Cooperative Partnership) ส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมระหว่างมณฑลกวางตุ้งกับไทยในเชิงลึก และสอดประสานยุทธศาสตร์ระหว่างกรอบความร่วมมือเขตอ่าวกวางตุ้ง - ฮ่องกง - มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area: GBA) กับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ตลอดจนแสวงหาความร่วมมือในสาขาศักยภาพที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเกี่ยวกับความสำคัญของ HLCC ในการสอดประสานระหว่างข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) กับนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economic Model: BCG) ขณะเดียวกัน ก็จะเสริมสร้างความเชื่อมโยงเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง GBA กับ EEC ผ่านความร่วมมือในสาขาตามที่ได้ระบุไว้ในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกกับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง (Memorandum of Understanding between the Eastern Economic Corridor Office of Thailand and People?s Government of Guangdong Province) รวมถึงกำหนดความร่วมมือในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทั้งสองฝ่ายจะแสวงหาความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงการความร่วมมือที่สำคัญระหว่างกันเพื่อสนับสนุนความร่วมมือระยะยาวและการพัฒนา

ที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างไทยกับมณฑลกวางตุ้งภายใต้กลไก HLCC เพื่อรับมือกับและตอบสนองต่อความท้าทายระดับโลกและภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) และภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในสาขาที่มีความเร่งด่วนดังนี้

(๑) อุตสาหกรรมชั้นสูง (Advanced Industries) ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือทางเทคโนโลยีและการแลกเปลี่ยนบุคลากรที่มีทักษะสูงในสาขาเมืองอัจฉริยะ หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การขนส่งอัจฉริยะ เทคโนโลยีทางเวชกรรม และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการพัฒนาอุตสาหกรรมชั้นสูง และแสวงหาแนวทางการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ตลอดจนสนับสนุนการทำวิจัยและพัฒนาร่วมกัน ความร่วมมือทางธุรกิจ และการลงทุนสองทาง

(๒) เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มมูลค่าการค้า กิจกรรมและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันผ่านการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจในสาขาที่กำหนด สตาร์ทอัพ โดยเฉพาะในด้านดิจิทัล พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) และการค้าทางตรงผ่านด่านที่สำคัญของทั้งสองฝ่าย ตลอดจนจะสร้างความเชื่อมโยงร่วมกันในด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางกายภาพและดิจิทัล เพื่อสนับสนุนความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและระบบนิเวศอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุนการเพิ่มการลงทุนระหว่างไทยกับมณฑลกวางตุ้งในสาขาที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน

(๓) การเกษตร ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการเกษตรในสาขาต่าง ๆ เช่น เกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) และเทคโนโลยีการเกษตร รวมถึงผ่านการดำเนินโครงการร่วมด้านการเกษตรร่วมกันและการค้าขายสินค้าเกษตร

(๔) วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการดูแลสุขภาพ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และสาธารณสุข โดยเฉพาะในสาขาการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้ออาชีวอนามัย และการดูแลสุขภาพของแม่และเด็ก ทั้งสองฝ่ายจะแสวงหาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกลไกเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และสาธารณสุข

(๕) การแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างท้องถิ่น ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนฉันมิตรและกิจกรรมระหว่างคู่ความสัมพันธ์ที่ได้สถาปนาความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกันแล้ว และจะสนับสนุนให้คู่ความสัมพันธ์ทีมีความเหมาะสมสถาปนาความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้องกันตามกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับมณฑลกวางตุ้ง

(๖) ความร่วมมือด้านอื่น ๆ ทั้งสองฝ่ายจะศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงาน และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งด้านการเงินและตลาดทุน

ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะจัดการประชุม HLCC เป็นประจำทุก ๒ ปี โดยมณฑลกวางตุ้งและไทยสลับกันเป็นเจ้าภาพ โดยที่ประชุมจะทบทวนและติดตามผลการดำเนินการตามกิจกรรมความร่วมมือและโครงการ ตลอดจนกำหนดสาขาโครงการความร่วมมือที่สำคัญเพื่อวางแผนงานในอนาคต

ทั้งสองฝ่ายมอบหมายให้สำนักงานการต่างประเทศมณฑลกวางตุ้ง และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เป็นผู้ประสานงานหลักในการเตรียมการจัดการประชุม HLCC และติดตามผลการดำเนินการตามผลการประชุมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ