ประเทศไทยและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีกระชับความร่วมมือทวิภาคีด้านความมั่นคงทางสุขภาพ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2021 15:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยและเยอรมนีได้บรรลุการจัดทำความตกลงการบริจาคยา Casirivimab/Imdevimab จำนวน ๒,๐๐๐ ยูนิต เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-๑๙ ในประเทศไทย โดยการบริจาคยาจากรัฐบาลเยอรมนีครั้งนี้เป็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ไทย ซึ่งกำลังเผชิญความท้าทายในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อฯ ภายในประเทศ

การบริจาคยารักษาโรคโควิด-๑๙ จากรัฐบาลเยอรมนีสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นยาวนานระหว่างไทยกับเยอรมนี ซึ่งราชอาณาจักรสยามกับอาณาจักรปรัสเซียได้ลงนามสนธิสัญญาทางไมตรี การค้าและการเดินเรือระหว่างกัน เมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๔๐๕ ปัจจุบัน สายสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ดังกล่าว ได้พัฒนาไปสู่ความร่วมมือที่เปี่ยมไปด้วยพลวัต มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และครอบคลุมสาขาความร่วมมือต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงด้านสาธารณสุข ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-๑๙ เมื่อปี ๒๕๖๓ ทั้งสองฝ่ายต่างช่วยอำนวยความสะดวกซึ่งกันและกันในภารกิจนำคนชาติกลับประเทศด้วยเที่ยวบินด้านมนุษยธรรมซึ่งเป็นไปด้วยความราบรื่น สะท้อนให้การประสานงานที่มีการบูรณาการและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวทั้งในระดับรัฐบาลและระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ

ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเพื่อบรรลุความเป็นหุ้นส่วนอย่างรอบด้านและแข็งแกร่งในโอกาสที่ทั้งสองประเทศเตรียมการฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ๑๖๐ ปี ในปี ๒๕๖๕

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ