งานสัมมนาจับตากระแส European Green Deal ประเด็นสำคัญที่ผู้ส่งออกไทยต้องรู้! EP.2 Carbon neutrality

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2021 15:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๔ นางจุฬามณี ชาติสุวรรณ อธิบดีกรมยุโรป กล่าวเปิดงานสัมมนา ?จับตากระแส European Green Deal ประเด็นสำคัญที่ผู้ส่งออกไทยต้องรู้! EP.2 Carbon neutrality? จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบรรยายเกี่ยวกับเป้าหมายของนโยบาย European Green Deal (EGD) ของสหภาพยุโรป ซึ่งตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. ๒๐๕๐ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย และภาคเอกชนไทยควรติดตามมาตรการภายใต้ EGD อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินผลกระทบและยกระดับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมของสินค้าและการผลิตของตนอย่างทันท่วงที ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจไทย ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศพร้อมที่จะเป็นจุดประสานข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการฯ ให้กับภาคเอกชน ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการทำงานอย่างมีบูรณาการในด้านนี้ให้กับภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการเตรียมความพร้อมของภาคเอกชน

การสัมมนาฯ เน้นหารือมาตรการภายใต้ EGD ในด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีผู้ร่วมสัมมนา อาทิ (๑) ผู้แทนกรมยุโรปซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมมาตรการฯ และผลกระทบต่อไทย (๒) ผู้แทนสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ กรุงบรัสเซลส์ บรรยายมาตรการปรับคาร์บอนข้ามพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism ? CBAM) และ (๓) ผู้แทนจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ยกตัวอย่างการนำ CBAM มาใช้จริง ตลอดจนกการเตรียมความพร้อมของไทยในการลดการปล่อยก๊าซฯ และการตรวจวัดการปล่อยก๊าซฯ

การสัมมนาฯ สนับสนุนโดยกรมยุโรปร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ และเป็นส่วนหนึ่งของชุดการสัมมนาของสภาอุตสาหกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับมาตรการภายใต้ EGD และผลกระทบต่อภาคเอกชนไทย เพื่อสนับสนุนการเตรียมความพร้อมอย่างทันท่วงที

สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/7D1BqgFraI/

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ