ไทยร่วมกับแอลเบเนีย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 2021 OSCE Asian Conference หัวข้อ “Common Responses to Emerging Challenges in Advancing Comprehensive Security”

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2021 14:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยร่วมกับแอลเบเนีย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 2021 OSCE Asian Conference หัวข้อ ?Common Responses to Emerging Challenges in Advancing Comprehensive Security?

เมื่อวันที่ ๒๐-๒๑ กันยายน ๒๕๖๔ ประเทศไทย ในฐานะประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชียขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Co-operation in Europe ? OSCE) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 2021 OSCE Asian Conference ในหัวข้อ ?Common Responses to Emerging Security Challenges in Advancing Comprehensive Security? ร่วมกับสาธารณรัฐแอลเบเนีย เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ต่อการดำเนินภารกิจด้านความมั่นคงในภาพรวมใน ๓ มิติตามความหมายของ OSCE ได้แก่ มิติการเมือง-การทหาร มิติเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม และมิติมนุษย์ พร้อมนำเสนอแนวทางในการรับมือข้อท้าทายด้านความมั่นคงใหม่ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงองค์รวมในช่วงหลังการแพร่ระบาดฯ ร่วมกัน

การประชุม OSCE Asian Conference มีผู้แทนจากประเทศสมาชิก OSCE ประเทศหุ้นส่วนฯ ทั้งฝ่ายเอเชียและฝ่ายเมดิเตอร์เรเนียน องค์การระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ และภาควิชาการ ลงทะเบียนเข้าร่วมกว่า ๑๗๐ คน โดยคณะผู้แทนฝ่ายไทยนำโดย (๑) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (๒) นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศและเอกอัครราชทูต (๓) นางจุฬามณี ชาติสุวรรณ อธิบดีกรมยุโรป (๔) นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย (๕) นางสาวมรกต ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา และผู้แทน และ (๖) ดร. อัมพร หมาดเด็น ผู้แทนไทยในเครือข่าย ASEAN Women for Peace Registry (AWPR)

ในช่วงพิธีเปิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงเปิดการประชุมฯ โดยย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินนโยบายเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงที่มี ?คน? เป็นศูนย์กลาง ควบคู่กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมหลังวิกฤตโควิด-๑๙ ที่เน้นสร้างความร่วมมือให้มากขึ้น ลดความขัดแย้งและการเผชิญหน้าของทุกฝ่าย ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภูมิภาค ในฐานะปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างสันติภาพ ความมั่นคง และความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศ

ประเทศไทยได้ใช้โอกาสที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ในการประชาสัมพันธ์บทบาทและการดำเนินงานด้านความมั่นคงที่โดดเด่นของไทยซึ่งให้ความสำคัญกับ ?คน? ในทุกมิติ และในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียนเดียวที่มีบทบาทใน OSCE ในฐานะประเทศหุ้นส่วนฯ ฝ่ายเอเชีย ไทยได้แสดงให้เป็นที่ประจักษ์ถึงบทบาทของไทยในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอาเซียนกับ OSCE อย่างเป็นรูปธรรมผ่านการเชิญเลขาธิการอาเซียนและผู้แทนจาก AWPR มาเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้ในระหว่างการประชุมฯ ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก ADVANC   เอเชีย   ยุโรป   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ