การประชุม ASEAN-EU Dialogue on Sustainable Development ครั้งที่ ๓ เพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2021 11:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับนางยุตตา อูร์ปิไลเนน กรรมาธิการยุโรปด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ จะเปิดการประชุม ASEAN-EU Dialogue on Sustainable Development ครั้งที่ ๓ ในวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ โดยในช่วงพิธีเปิดจะมีการถ่ายทอดให้สาธารณชนที่สนใจรับชมผ่านทาง Facebook ของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างเวลา ๑๕.๐๐-๑๕.๓๐ น. ของวันดังกล่าว

ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสและผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและ สหภาพยุโรป สำนักเลขาธิการอาเซียน คณะกรรมาธิการยุโรป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้องค์การสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมถึงองค์กรเยาวชน

การประชุมครั้งนี้ ซึ่งร่วมจัดโดยไทยในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และสหภาพยุโรป จะยืนยันความมุ่งมั่นร่วมกันและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปในด้านความยั่งยืนและการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงในบริบทการฟื้นฟูจากโควิด-๑๙

อนึ่ง การประชุม ASEAN-EU Dialogue for Sustainable Development จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ที่กรุงเทพฯ เพื่อจัดตั้งกลไกหารือความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนอาเซียนกับสหภาพยุโรปและสหภาพยุโรปเป็นเจ้าภาพการประชุมฯ ครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยการประชุมในกรอบนี้เป็นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างกันในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ