ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 7, 2021 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อนำเสนอประเด็นสำคัญและผลลัพธ์ที่ไทยจะผลักดันในเอเปค ๒๕๖๕ ตามแนวคิดหลัก ?เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล? โดยมีโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวคิดเบื้องหลัง โดยถือเป็นการประชุมแรกของเอเปคที่เจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคจะร่วมกัน วางแผนงานตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ ๒-๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ ไทยจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคอย่างไม่เป็นทางการที่โรงแรม ดุสิต ธานี ลากูน่า และโรงแรมอมันปุรี จ.ภูเก็ต โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคและผู้แทนจาก ๒๑ เขตเศรษฐกิจ สมาชิกเอเปคและสำนักเลขาธิการเอเปคเข้าร่วม และมีนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทำหน้าที่ประธานการประชุมในฐานะประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคปี ๒๕๖๕ (APEC SOM Chair 2022)

ที่ประชุมสนับสนุนและให้ความสำคัญกับประเด็นสำคัญของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย และเห็นพ้องว่า การฟื้นฟูเศรษฐกิจยุคหลังโควิด-๑๙ ต้องสร้างความเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม สมดุล และยั่งยืน เน้นเปิดเสรีค้าการลงทุนและการกระชับความร่วมมือในการรวมกลุ่มเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญกับการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมโยงในภูมิภาคอย่างปลอดภัย ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมมาขับเคลื่อนการทำงานในทุกมิติ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ปุตราจายา ค.ศ. ๒๐๔๐ และแผนปฏิบัติการ Aotearoa ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค เพื่อรับฟังแผนงานและบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างเอเปคและภาคเอกชนด้วย

ไทยในฐานะเจ้าภาพได้นำเสนอประเด็นสำคัญและผลลัพธ์ที่จะผลักดันในเอเปค ๒๕๖๕ เพื่อให้ เจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคได้พิจารณาจัดทำแผนงานร่วมกัน ประกอบด้วย (๑) การเปิดโอกาสด้านการค้าการลงทุนในทุกมิติเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ทุกภาคส่วนในสังคม ผลลัพธ์ที่คาดหวัง คือการนำบทเรียนจากโควิด-๑๙ มาอยู่ในบทสนทนาเพื่อขับเคลื่อนการค้าการลงทุนที่ครอบคลุมและยั่งยืนในภูมิภาค (๒) การฟื้นฟูความเชื่อมโยง ในภูมิภาค ทั้งการเดินทางอย่างไร้รอยต่อและปลอดภัย และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มความเชื่อมโยงในทุกมิติ ผลลัพธ์ที่คาดหวัง คือ การส่งเสริมให้เอเปคมีมาตรฐานการเดินทางที่ปลอดภัยและสอดคล้องกัน และอำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับบุคคลในสาขาอาชีพต่าง ๆ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การทำธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ง่ายยิ่งขึ้น (๓) ปรับสู่สมดุล เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-๑๙ ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ครอบคลุม ยั่งยืน และคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยนำโมเดลการพัฒนาต่าง ๆ รวมถึง BCG มาปรับใช้ ผลลัพธ์ที่คาดหวัง คือการออกเอกสารระดับผู้นำที่ประกาศเจตนารมณ์หรือเป้าหมายร่วมกันของเอเปคในการขับเคลื่อนการทำธุรกิจอย่างรับผิดชอบและส่งเสริมความยั่งยืน

การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ ๒ ปีที่เจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคได้ประชุมแบบพบหน้ากัน สะท้อน ความสามารถของไทยในการปรับตัวและอยู่ร่วมกับโควิด-๑๙ และความมุ่งมั่นของเอเปคในการเดินหน้าทำงาน ปรับตัวกลับสู่ภาวะปกติแบบใหม่ และร่วมกันผลักดันเอเปค ๒๕๖๕ ให้ประสบความสำเร็จเพื่ออนาคตที่ครอบคลุม สมดุล และยั่งยืนของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ