เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสกำกับดูแลประเด็นอินโด-แปซิฟิกเข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 14, 2021 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๔ นายคริสตอฟ เปอโนต์ (Christophe Penot) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส กำกับดูแลประเด็นอินโด-แปซิฟิก ได้เดินทางเยือนประเทศไทย และ

เข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกฉบับแรก ในสหภาพยุโรป รวมทั้งการจัดทำยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหภาพยุโรป ตลอดจนบทบาทของฝรั่งเศสในสหภาพยุโรป ในโอกาสที่ฝรั่งเศสจะเป็นประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๖๕

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและฝรั่งเศสจะรับรองแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ. ๒๐๒๑-๒๐๒๓)ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งตอบรับกับประเด็นความร่วมมือภายใต้เอกสารมุมมองอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo-Pacific - AOIP) และยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของฝรั่งเศส

เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

เอกอัครราชทูตฯ ได้นำเสนอทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมถึงประเด็นที่ฝรั่งเศสจะให้ความสำคัญลำดับต้นในวาระการดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๖๕ อาทิ การผลักดันความร่วมมือในประเด็นความมั่นคง ความเชื่อมโยง ดิจิทัล สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งการเร่งรัดการจัดทำกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน (Comprehensive Partnership and Cooperation Agreement - PCA) ไทย-สหภาพยุโรป และการฟื้นเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค โดยทั้งสองฝ่ายหวังว่าพัฒนาการดังกล่าวจะเป็นไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์กับภูมิภาค

อนึ่ง นายคริสตอฟ เปอโนต์ ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตกำกับดูแลประเด็นอินโด-แปซิฟิกคนแรกของฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๖๓ และการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ระหว่างวันที่ ๘-๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๔ นายเปอโนต์ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะพลตรี ไพศาล งามวงษ์วาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

นายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นาง Armida Salsia Alisjahbana เลขาธิการบริหาร คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) ตลอดจนได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วย ทั้งนี้ การเยือนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนในภูมิภาคโดยก่อนหน้าที่มาเยือนไทย ได้ไปเยือนสิงคโปร์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ