รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือภาคเอกชนไทยเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2022 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือภาคเอกชนไทยถึงแนวทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย ? ซาอุดีอาระเบีย ในสาขาที่มีศักยภาพ และหารือการจัดคณะนักธุรกิจและภาคเอกชนไทยเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในโอกาสแรก

เมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนระดับสูงภาคเอกชนจำนวน ๒๖ คน เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือ ด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ระหว่างไทย - ซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้ประกาศปรับความสัมพันธ์ให้เป็นปกติแบบสมบูรณ์ หลังจากการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๕

ที่ประชุมหารือถึงสาขาและภาคเศรษฐกิจที่ไทยและซาอุดีอาระเบีย มีศักยภาพที่จะร่วมมือกันได้ อาทิ การบริการและการโรงแรม การท่องเที่ยว พลังงาน ยานยนต์ การก่อสร้าง และการศึกษาและฝึกอบรมเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยย้ำถึงความเชื่อมโยงระหว่างนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy Model - BCG) ของไทยกับนโยบายวิสัยทัศน์ ค.ศ. ๒๐๓๐ ของซาอุดีอาระเบียที่สามารถสอดรับกันได้อย่างดีเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงความเป็นไปได้ในการจัดให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะเพื่อนำภาครัฐ นักธุรกิจ และภาคเอกชนไทย เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ หรือในโอกาสแรก เพื่อพบหารือและแสวงหาโอกาสความร่วมมือกับผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนซาอุดีอาระเบียต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ