รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียมุ่งกระชับความร่วมมือไทย-มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2022 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือและเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ดาโตะ ไซฟุดดิน อับดุลละฮ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้ร่วมคณะของดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เพื่อแนะนำตัวหลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามธรรมเนียมปฏิบัติของผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน

ในการหารือดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายย้ำความสำคัญของการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่เดินทางเยือนประเทศไทยตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ และเป็นโอกาสอันดีที่ผู้นำทั้งสองประเทศจะได้ทำความรู้จักกันอย่างใกล้ชิดและส่งเสริมการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านต่าง ๆ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะในบริบทของโลกยุคหลังโควิด-๑๙ ที่มีทั้งความท้าทายและโอกาส และเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะต้องผลักดันโครงการพัฒนาความเชื่อมโยงต่าง ๆ ให้มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและบทบาทของอาเซียน

อนึ่ง ดาโตะ ไซฟุดดิน อับดุลละฮ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียเมื่อปี ๒๕๖๑ - ๒๕๖๓ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองได้พบหารือทวิภาคีกันครั้งล่าสุดเมื่อปี ๒๕๖๒

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ