เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่ออำลาเนื่องในโอกาสพ้นหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 14:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๕ นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่ออำลาเนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขอบคุณเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทยที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติ โดยทั้งสองฝ่ายได้เพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันอย่างรอบด้าน ทั้งในด้านการค้า การลงทุน ความมั่นคงทางพลังงาน การคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว ตลอดจนความร่วมมือในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙)

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของการส่งเสริมความเชื่อมโยงไทย ? ลาวที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การขนส่งสินค้าและการไปมาหาสู่ของประชาชน ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค โดยเฉพาะการส่งเสริมการเชื่อมโยงระบบรางของไทยกับรถไฟลาว - จีน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความร่วมมือในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง โดยเฉพาะในกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง (Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) และความร่วมมือในกรอบอาเซียนด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ