พิธีเปิดตัวตราสัญลักษณ์ครบรอบ ๗๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2022 16:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางสุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมจัดพิธีเปิดตัวตราสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ ๗๕ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ? อินเดีย ณ เจริญนครฮอลล์ ไอคอนสยาม (ICON SIAM)

กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดการประกวดตราสัญลักษณ์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ชาวไทยและอินเดียถึงสายสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ และการฉลองครบรอบ ๗๕ ปี ความสัมพันธ์ในปี ๒๕๖๕ โดยจากผลงานผู้ประกวดทั้งสิ้น ๗๙๘ ชิ้น มีผู้ชนะรางวัล ๓ ราย ได้แก่ (๑) นางสาวชนิดา เหงขุนทด จากประเทศไทย (๒) นาย G. Shahidhar Reddy จากประเทศอินเดีย และ (๓) นายสมชาย นิลแก้ว จากประเทศไทย โดยคณะกรรมการร่วมสองฝ่ายได้พิจารณาผลงานโดยคำนึงถึงความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และการสะท้อนถึงโอกาสครบรอบ ๗๕ ปี ความสัมพันธ์ฯ ระหว่างสองประเทศ

ตราสัญลักษณ์ที่ได้รางวัลชนะเลิศได้รับแรงบันดาลใจจากผ้าขาวม้าและผ้าส่าหรีซึ่งถูกนำมาผูกรวมกันเพื่อสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย ทั้งนี้ ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยหน่วยงานของฝ่ายไทยและอินเดีย ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมในสาขาต่าง ๆ อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ในไทยและอินเดีย ต่อเนื่องตลอดปี ๒๕๖๕

ไทยและอินเดียมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยาวนาน โดยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๔๙๐ โดยตลอด ๗๕ ปี ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้พัฒนาความใกล้ชิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีพื้นฐานอยู่บนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมที่มีความใกล้ชิด

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ