สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ วันพฤหัสบดีที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๑.๓๐ น. ทาง Facebook Live กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2022 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์

วันพฤหัสบดีที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๑.๓๐ น.

ทาง Facebook Live กระทรวงการต่างประเทศ

๑. การประชุมผู้นำบิมสเทค (BIMSTEC) ครั้งที่ ๕ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (๒๙-๓๐ มี.ค. ๒๕๖๕)

รอง นรม./รมว.กต.เข้าร่วม กปช.รัฐมนตรีบิมสเทค (BIMSTEC) (ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ) ครั้งที่ ๑๘ ที่กรุงโคลัมโบ ศรีลังกา ภายใต้หัวข้อ ?It?s a New Dawn, And New Day.? หรือ ?รุ่งอรุณของวันใหม่? เพื่อสะท้อนถึงการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิดของทั้ง ๗ ประเทศสมาชิกในภูมิภาคอ่าวเบงกอล ได้แก่ ไทย อินเดีย บังกลาเทศ เมียนมา ศรีลังกา เนปาล และภูฏาน ซึ่งครอบคลุมประชาชนกว่าร้อยละ ๒๒ ของโลก

ทปช.เห็นพ้องยกระดับความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูจากวิกฤตการณ์โควิด-๑๙ และส่งเสริมให้เป็นภูมิภาคแห่งสันติภาพและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ไทยย้ำความสำคัญของภูมิภาคต่อความมั่นคง เสถียรภาพ และความมั่งคั่งต่อภูมิภาคเอเชีย และความพร้อมของการรับตำแหน่ง ปธ.บิมสเทคต่อจากศรีลังกา โดยไทยจะผลักดันความร่วมมือทั้งในด้าน BCG Economy ความเชื่อมโยง การอำนวยความสะดวกด้านการค้า และการส่งเสริมบทบาทด้านภูมิรัฐศาสตร์ของบิมสเทคบนพื้นฐานของความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน

วันที่ ๓๐ มี.ค. ๒๕๖๕ นรม.ได้เข้าร่วม กปช.ผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ ๕ ผ่านระบบ กปช.ทางไกล และได้รับมอบตำแหน่ง ปธ.บิมสเทคของไทยต่อจากศรีลังกา โดยผู้นำฯ

เห็นพ้องยกระดับกรอบความร่วมมือด้วยการลงนามกฎบัตรบิมสเทค (BIMSTEC Charter) ให้เป็นองค์การ รวปท.ในระดับรัฐบาล (Inter-governmental organization) ซึ่งจะส่งเสริมให้อนุภูมิภาคมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเวที รวปท. และยังได้ลงนามและรับรองเอกสารผลลัพธ์สำคัญรวม ๖ ฉบับ เช่น แผนแม่บทความเชื่อมโยงด้านการคมนาคม ซึ่งริเริ่มโดยไทย และเปิดโอกาสให้ไทยในฐานะประเทศนำด้านความเชื่อมโยงมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับเอเชียใต้ผ่านโครงการพัฒนาต่าง ๆ และย้ำถึงบทบาทของไทยในการเป็นศูนย์กลางการคมนาคม ขนส่ง และเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างสองมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก

ไทยจะมุ่งให้อนุภูมิภาคอ่าวเบงกอลมีความมั่งคั่ง ยั่งยืน และเปิดกว้างสู่โอกาส (Prosperous, Resilient and Robust, Open BIMSTEC) หรือ ?PRO BIMSTEC? ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ในการเป็น ปธ.ของไทยและยังมุ่งใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวคิดหลักเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือในแต่ละสาขา

การรับตำแหน่ง ปธ.บิมสเทคเป็นช่วงเดียวกับการเป็นเจ้าภาพ กปช.เอเปค ซึ่งส่งผลให้ไทยอยู่ในฐานะผู้นำกำกับทิศทางของกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจทั้งสองกรอบที่ครอบคลุม GDP กว่าร้อยละ ๗๐ ของโลก ไทยจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อทำให้เศรษฐกิจของอนุภูมิภาคอ่าวเบงกอลกลับมาเข้มแข็งหลังการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ รวมทั้งเชื่อมโยงเศรษฐกิจ เชื่อมโยงภาคประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาอย่างทั่วถึงและยั่งยืน

๒. รนรม./รมว.กต.จะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน (๑-๒ เม.ย. ๒๕๖๕)

รนรม./รมว.กต.จะเดินทางเยือนจีน ระหว่างวันที่ ๑ - ๒ เม.ย. ๒๕๖๕ ณ เมืองหวงซาน มณฑลอานฮุย ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและ รมว.กต.จีน โดยจะนำคณะผู้แทนด้านเศรษฐกิจของไทยร่วมคณะเดินทางด้วย เช่น ปธ.สภาหอการค้า รวมถึงผู้แทนภาคเอกชน เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีน และส่งเสริมความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ และสถานการณ์โลก

รนรม./รมว.กต.จะพบหารือกับมนตรีแห่งรัฐและ รมว.กต.จีน และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งมนตรีแห่งรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ จากนั้นจะหารือกับผู้ว่าการมณฑลอานฮุย และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของมณฑลอานฮุย

การเยือนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน และความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่ง รวมทั้งความเชื่อมโยงระหว่าง EEC กับเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Delta: YRD) ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจแนวหน้าของจีนและมีมณฑลอานฮุยเป็นสมาชิก ทั้งสองฝ่ายจะหารือความร่วมมืออื่น ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันทั้งในกรอบทวิภาคี อนุภูมิภาค (แม่โขง-ล้านช้าง) และภูมิภาค (อาเซียน-จีน) และแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและ รวปท.ที่สนใจร่วมกันด้วย

การเยือนครั้งนี้มีความเป็นมาตั้งแต่ปลายปี ๒๕๖๔ ซึ่ง รนรม./รมว.กต.ได้แสดงความจำนงนำภาคเอกชนไทยเยือนจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และตอบแทนการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของมนตรีแห่งรัฐ เมื่อเดือน ต.ค. ๒๕๖๓ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ประสานกำหนดการอย่างต่อเนื่อง

๓. ผช.รมว.กต.หารือ ผอ.บริหาร CICA (๒๘ มี.ค. ๒๕๖๕)

นายไครัต ซารีเบย์ (Kairat Sarybay) ผอ.บริหาร สำนักเลขาธิการ กปช.ว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ รวปท.ในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia: CICA) เข้าเยี่ยมคารวะ ผช.รมว.กต.ในโอกาสเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วม กปช. Asia-Pacific Forum on Sustainable Development (APFSD) ครั้งที่ ๙ ที่ สนง.คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) โดยทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลพัฒนาการและสถานะความร่วมมือของไทยในกรอบความร่วมมือ CICA

ผช.รมว.กต.แจ้งว่า ไทยพร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือในกรอบ CICA ในทุกด้าน ผอ.บริหาร CICA แจ้งความคืบหน้าในการเตรียมจัด กปช.ระดับผู้นำ (CICA Summit) ครั้งที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๓ ต.ค. ๒๕๖๕ ณ กรุงนูร์-ซุลตัน คาซัคสถาน โดยขอเชิญไทยเข้าร่วม กปช.ดังกล่าว

ผช.รมว.กต.ยืนยันการสนับสนุนความร่วมมือกับ CICA ในฐานะที่ไทยเป็นผู้ประสานงานในสาขาการพัฒนาที่ยั่งยืนของ CICA ในมิติด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นผู้ประสานงานร่วมสาขาการส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในมิติเศรษฐกิจ รวมทั้งชื่นชมบทบาทที่มีพลวัตและสร้างสรรค์ของคาซัคสถานในฐานะ ปธ.ปัจจุบันของ CICA

๔. การประชุมคณะทำงานร่วมไทย?ซาอุดีอาระเบีย (๒๘-๒๙ มี.ค. ๒๕๖๕)

นายดามพ์ บุญธรรม อธ.กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาเป็นประธาน กปช. คณะทำงานร่วมไทย-ซาอุดีอาระเบีย ครั้งที่ ๑ เพื่อกำหนดทิศทางและแนวทาง

การส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีไทย-ซาอุดีอาระเบีย ณ กต. โดยมีนาย Faisal Al-Amodi อธิบดีกรมเอเชีย กต. เป็นประธานร่วม โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองฝ่ายประมาณ ๑๐๐ คน เข้าร่วม

ทปช.เพื่อพิจารณาเอกสารสำคัญสองฉบับ เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือที่ทั้งสองประเทศประสงค์จะผลักดันระหว่างกันและเพื่อจัดตั้งกลไกประสานงานและขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ได้แก่

O ร่างแผนการขับเคลื่อนและส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ซาอุดีอาระเบีย (Roadmap to Strengthen Bilateral Relations between the Kingdom of Thailand and the Kingdom of Saudi Arabia) และ

O ร่างบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งสภาที่ปรึกษาไทย-ซาอุดีอาระเบีย (MoU between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the Kingdom of Saudi Arabia on the Establishment of Saudi-Thai Coordination Council)

ทั้งนี้ ได้มีการหารือกลุ่มย่อยตามประเด็นยุทธศาสตร์หลักใน ๓ ด้าน ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และความร่วมมือด้านสังคม และวัฒนธรรม

กต.ได้ประสานให้ผู้แทนจากภาคเอกชนของไทยได้มีโอกาสได้หารือถึงโอกาสในการร่วมมือกับฝ่ายซาอุดีฯ โดยเฉพาะในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ การโรงแรม การท่องเที่ยวและภาคบริการ ปิโตรเคมี อุตสาหกรรม ความมั่นคงทางอาหาร และการพยาบาล

๕. กรมการกงสุลให้บริการกงสุลสัญจร/ทำหนังสือเดินทางที่ จ.ตราด

วันที่ ๒ - ๓ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๐๐-๑๖.๓๐ น. กรมการกงสุล จะจัดหน่วยบริการทำหนังสือเดินทางที่อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด ผู้สนใจไปรับบริการได้โดยไม่ต้องจองคิว ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/3qHeCHM

๖. คนไทยได้รับรางวัลปัทมศรีจากประธานาธิบดีอินเดีย (๒๘ มี.ค. ๒๕๖๕)

ปธน.ราม นาถ โควินท์ แห่งอินเดียได้มอบรางวัล Padma Award ประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๒ แก่บุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้อินเดียในสาขาต่าง ๆ โดยในปีนี้ ผศ.ดร.จิรพัฒน์ ประพันธ์วิทยา ราชบัณฑิต และอาจารย์คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร ผู้เชี่ยวชาญภาษาสันสกฤต ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย ได้รับรางวัล Padma Shri (ปัทมศรี) โดย ออท. ณ กรุงนิวเดลีได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีด้วย ผู้รับรางวัลเกือบทั้งหมดเป็นชาวอินเดีย มีชาวต่างชาติได้แก่ ไทย โปแลนด์ ไอร์แลนด์ และรัสเซีย

๗. รายการบันทึกสถานการณ์ และ MFA Update

วันพฤหัสบดีที่ ๓๑ มี.ค. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๓๐-๐๘.๔๕ น. รายการ ?บันทึกสถานการณ์? ทาง FM 5 (ภาษาไทย) ได้สัมภาษณ์ อธ.กรมสารนิเทศ ในหัวข้อ ?ผลกระทบของสถานการณ์ในยูเครนต่อไทย? ลิงค์รับชมย้อนหลังได้ทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

วันศุกร์ที่ ๑ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๐๕-๐๘.๒๐ น. รายการ ?MFA Update? FM 0 (ภาษาอังกฤษ) จะสัมภาษณ์นางมาระตี นะลิตา อันดาโม ผอ.กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ หัวข้อ "Engagement with international media during APEC" รับชมย้อนหลังได้ทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

๘. รายการเวทีความคิด

วันพฤหัสบดีที่ ๓๑ มี.ค. ๒๕๖๕ เวลา ๒๐.๓๐-๒๐.๕๘ น. รายการ ?เวทีความคิด? ช่วงสายตรงจาก กต. จะสัมภาษณ์ อธ.กรมสารนิเทศ ในหัวข้อ ?ไทยในเวทีโลก ๒๕๖๕: บทบาทของกรมสารนิเทศกับการสร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชนในยุคหลังโควิด? รับฟังได้ทาง FM 5 หรือรับฟังย้อนหลังทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

๙. รายการ Spokesman Live!!!

วันศุกร์ที่ ๑ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๒๐.๐๐-๒๐.๓๐ น. รายการคุยรอบโลกกับโฆษก กต. - Spokesman Live!!! จะสัมภาษณ์นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธ กรมเศรษฐกิจ รวปท. หัวข้อ ?คลี่ประเด็นการเป็นเจ้าภาพ APEC ของไทย? ติดตามชมได้ที่ Facebook ?กระทรวงการต่างประเทศ? และ ?Saranrom Radio?

วันพฤหัสบดีที่ ๗ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๒๐.๐๐-๒๐.๓๐ น. จะพูดคุยกับ มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ พรีเซนเตอร์คลิปประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ในหัวข้อ

" พลังคนรุ่นใหม่ในเวทีเอเปค" ติดตามชมได้ที่ Facebook ?กระทรวงการต่างประเทศ? และ ?Saranrom Radio?

๑๐. รายการรักเมืองไทย

วันจันทร์ที่ ๔ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๑๙.๐๐-๑๙.๓๐ น. รายการ รักเมืองไทย จะสัมภาษณ์ อธ.กรมสารนิเทศ ในหัวข้อ ?บทบาททางการทูตของไทยในกรณียูเครน? ติดตามชมได้ทางช่อง TNN 2 True Visions 784 หรือรับชมย้อนหลังทาง youtube ?TNN Online?

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ