สรุปผลการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ วันศุกร์ที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๕

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2022 14:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปผลการแถลงข่าวประจำสัปดาห์

วันศุกร์ที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๑.๓๐ น.

ทาง Facebook Live กระทรวงการต่างประเทศ

๑. นายกรัฐมนตรีรับมอบวัคซีนโควิด-๑๙ จากฝรั่งเศส (๔ เม.ย. ๒๕๖๕)

นรม.เป็นประธานในพิธีรับมอบวัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ ยี่ห้อไฟเซอร์ จำนวน ๓,๒๖๘,๖๒๐ โดส จากสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี ออท.ฝรั่งเศส/ปทท. เป็นผู้แทนรัฐบาลฝรั่งเศส และมีผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมพิธี ได้แก่ รนรม./รมว.สธ. นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ รอง ปกต. และ อธ.กรมยุโรป ที่ทำเนียบรัฐบาล

ฝ่ายไทยจะใช้ประโยชน์จากวัคซีนที่ฝ่ายฝรั่งเศสสนับสนุนอย่างเต็มที่ และจะเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง ทั้งสองฝ่ายหารือการผลักดันความร่วมมือตามแผนการการดำเนินความสัมพันธ์ไทย - ฝรั่งเศส (ค.ศ. ๒๐๒๒ - ๒๐๒๔) ซึ่งเป็นกรอบหลักในการยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี ๒๕๖๗ รวมทั้งหารือบทบาทของฝรั่งเศสในฐานะประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๖๕ ด้วย

การดำเนินการครั้งนี้เป็นผลสำเร็จในการดำเนินนโยบายการทูตเชิงรุกด้านความร่วมมือเรื่องวัคซีน (vaccine diplomacy) อันเป็นข้อริเริ่มของ รนรม./รมว.กต. และยังสะท้อนให้เห็นบทบาทของฝรั่งเศสในฐานะมิตรประเทศที่มีความร่วมมือกับไทยในหลายมิติ โดยเฉพาะในด้าน สธ.

๒. ผลการเดินทางเยือนจีนของ รนรม./รมว. กต. (๑ - ๒ เม.ย. ๒๕๖๕)

รนรม./รมว.กต.ได้เดินทางเยือนเมืองหวงซาน มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและ รมว.กต.จีน โดยนำคณะผู้แทนภาคเอกชนของไทยร่วมคณะเดินทางด้วย เพื่อหารือแนวทางกระชับและเพิ่มพูนความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบจากโควิด-๑๙ และสถานการณ์โลก

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกระชับความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนซึ่งครบรอบ ๑๐ ปีในปีนี้ และส่งเสริมความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจผ่านการอำนวยความสะดวกด้านการค้า โดยเฉพาะการเร่งแก้ปัญหาการขนส่งสินค้าเกษตรและผลไม้ผ่านด่านชายแดนทางบกจากไทยไปจีน รวมถึงการพิจารณาจัดทำ ?ช่องทางสีเขียว? และข้อเสนอเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและเร่งรัดการดำเนินการต่าง ๆ การส่งเสริมการลงทุนของเอกชนจีนในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) การคุ้มครองดูแลธุรกิจและนักลงทุนของแต่ละฝ่าย การใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และการส่งเสริมความเชื่อมโยงโดยเฉพาะโครงการรถไฟจีน - ลาว กับระบบรางของไทย

ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางเพิ่มความร่วมมือในสาขาที่ตอบสนองต่อการพัฒนาในอนาคต อาทิ เทคโนโลยี Fintech พลังงานสะอาด ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน รวมทั้งเห็นพ้องที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือด้านสาธารณสุข การศึกษา รวมทั้งการส่งเสริมความสัมพันธ์ผ่านการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงและในระดับประชาชน โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนและนักศึกษาไทยเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีน ฝ่ายไทยได้ผลักดันให้สายการบินไทยกลับไปทำการบินพาณิชย์ในเส้นทางระหว่างไทยกับจีนตามปกติ

ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและสถานการณ์โลกที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน อาทิ สถานการณ์ในยูเครน โดยเฉพาะความสำคัญของการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาโดยสันติ การรับมือและหาแนวทางบริหารจัดการวิกฤตด้านมนุษยธรรม การฟื้นฟูเศรษฐกิจและผลกระทบในวงกว้างต่อประชาคมระหว่างประเทศ และสถานการณ์ในเมียนมา โดยยืนยันความประสงค์ที่จะเห็นสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมาและย้ำการสนับสนุนการดำเนินการของประธานอาเซียนของกัมพูชา พร้อมกันนี้ ได้ย้ำเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง อาเซียน เอเปค และสหประชาชาติ ด้วย

รนรม./รมว.กต.และคณะยังได้หารือกับนายหวัง ชิงเซี่ยน ผู้ว่าการมณฑลอานฮุย พร้อมด้วยผู้บริหารด้านเศรษฐกิจหลักของมณฑล โดยได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ อาทิ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ความร่วมมือด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับรัฐบาลท้องถิ่น เช่น การสถาปนาเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกัน

๓. การประชุมสมัชชาสหประชาชาติวาระเร่งด่วนเพื่อพิจารณาข้อมติเรื่องการระงับสมาชิกภาพในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของรัสเซีย (๗ เม.ย. ๒๕๖๕)

สมัชชาสหประชาชาติได้จัดประชุมในวาระเร่งด่วนครั้งที่ ๑๑ เพื่อลงคะแนนข้อมติเรื่องการระงับสิทธิสมาชิกภาพในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติของรัสเซีย ด้วยคะแนนเห็นชอบ ๙๓ เสียง คัดค้าน ๒๔ เสียง และงดออกเสียง ๕๘ เสียง ไทยเป็น ๑ ในประเทศที่งดออกเสียงเช่นเดียวกับบรูไน กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ขณะที่ประเทศที่ลงมติไม่เห็นชอบ ประกอบไปด้วยประเทศ อาทิ จีน คิวบา เอริเทรีย เอธิโอเปีย ลาว เวียดนาม ซีเรีย เบลารุส และรัสเซีย

ข้อมติที่ผ่านการเห็นชอบระบุว่า สมัชชาฯ ตัดสินใจระงับสิทธิสมาชิกภาพในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของรัสเซีย และแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อวิกฤตการณ์มนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิมนุษยชนและกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศโดยรัสเซีย

ไทยงดออกเสียงในข้อมติดังกล่าว เนื่องจากไทยให้ความสำคัญกับระบอบพหุภาคีที่มีแนวทางการดำเนินการที่มีความโปรงใส เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การตัดสินใจระงับสมาชิกภาพของรัฐสมาชิกในองค์กรใด ๆ ของสหประชาชาติ จะต้องดำเนินกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบ บนพื้นฐานของหลักการ ข้อเท็จจริง โดยคำนึงถึงความเห็นที่สร้างสรรค์ และผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

ไทยมีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ในเมืองบุชา ในยูเครน และสนับสนุนการเรียกร้องของเลขาธิการสหประชาชาติให้มีคณะกรรมาธิการที่ตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยความโปร่งใส เป็นธรรมและรอบด้าน โดยเร็วที่สุด

ไทยมุ่งหวังให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีโดยเร็ววัน และสนับสนุนการหาทางออกผ่านการเจรจาเพื่อยุติปัญหา ตลอดจนจะมุ่งสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ที่ถูกกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรง รัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน ๒ ล้านบาท โดยมอบหมายให้ สอท. ณ กรุงวอร์ซอ จัดซื้อสิ่งของเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและพร้อมส่งมอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ผ่านสภากาชาดยูเครน

สถานะล่าสุด สอท. ณ กรุงวอร์ซอ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยได้ลงนามสัญญาการบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์กับสภากาชาดโปแลนด์แล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อจัดส่งสิ่งของบริจาคให้กาชาดยูเครนต่อไป โดย กต.อยู่ระหว่างการพิจารณาขยายหุ้นส่วนความร่วมมือ ทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยและองค์การระหว่างประเทศ และจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือยูเครนด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมต่อไป

๔. ไทยส่งมอบวัคซีนโควิด-๑๙ ให้เมียนมาและเวียดนาม

๔.๑ เมียนมา

เมื่อวันที่ ๒ เม.ย. ๒๕๖๕ นางกนกวรรณ เพ่งสุวรรณ อุปทูตฯ สอท. ณ กรุงย่างกุ้ง เป็นผู้แทนบริจาควัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตใน ปทท. จำนวน ๕๐๐,๐๐๐ โดสพร้อมหลอดฉีดยาให้แก่สภากาชาดเมียนมา ณ สนามบินนานาชาติกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นการบริจาควัคซีนครั้งที่ ๒ ให้แก่เมียนมา รวมจำนวน วัคซีนที่ไทยมอบให้แก่เมียนมาทั้งสิ้น ๑,๐๐๐,๐๐๐ โดส

๔.๒ เวียดนาม

เมื่อวันที่ ๕ เม.ย. ๒๕๖๕ นายนิกรเดช พลางกูร ออท. ณ กรุงฮานอย ได้ทำพิธี ส่งมอบวัคซีน Astrazeneca ที่ผลิตใน ปทท. จำนวน ๓๐๐,๐๐๐ โดส ให้แก่เวียดนาม โดยมีรอง ผอ.สถาบันอนามัยและระบาดวิทยาแห่งชาติเวียดนาม เป็นผู้แทนรับมอบ

การมอบวัคซีนดังกล่าวเป็นชุดแรกที่ ไทยส่งมอบให้เวียดนาม เพื่อบรรเทาสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ในเวียดนาม ตั้งแต่ปี ๒๕๖๓ ไทยได้มอบความช่วยเหลือแก่เวียดนามเพื่อต่อสู้กับโควิดทั้งด้านการเงิน อุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องอุปโภคบริโภค มูลค่ารวมประมาณ ๕๘.๖ ล้านบาท

กต.ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบวัคซีนทั้งสองแห่ง ได้แก่ กรมควบคุมโรค สธ. บ. AstraZeneca Thailand บ. ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท Leo Logistics ที่สนับสนุนการขนส่ง บ. LDS Syringe สำหรับการสนับสนุนหลอดฉีดยา

๕. การประชุม ARF Inter-Sessional Meeting on Non-Proliferation and Disarmament (๕ เม.ย. ๒๕๖๕)

เมื่อวันที่ ๕ เม.ย. ๒๕๖๕ ไทยในฐานะเจ้าภาพหลักร่วมกับสหรัฐฯ และศรีลังกาจัดการประชุม ASEAN Regional Forum Inter-Sessional Meeting on Non-Proliferation and Disarmament (ARF ISM on NPD) ครั้งที่ ๑๓ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยไทย สหรัฐฯ และศรีลังกา ดำรงตำแหน่งประธานร่วมกันในกรอบประชุมนี้วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๒ - ๒๐๒๔

นางสาวอุศณา พีรานนท์ อธ.กรมอาเซียน ได้กล่าวถ้อยแถลงในช่วงเปิดการประชุมฯ เน้นย้ำบทบาทนำเชิงยุทธศาสตร์ของอาเซียนในการทำงานกับภาคีภายนอกเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ

ไทยมุ่งผลักดันให้เกิดการหารืออย่างสร้างสรรค์และความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในกรอบ ARF ได้แก่

(๑) การให้ความสำคัญแก่สามเสาหลักของสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) อย่างเท่าเทียม

(๒) การปฏิบัติตามสนธิสัญญาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

(๓) ความสอดคล้องและเสริมกันของสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์และสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

(๔) การใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติควบคู่ไปกับการรักษาความปลอดภัย ความมั่นคง และการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ความร่วมมือในระดับภูมิภาค อาทิ ASEAN Network of Regulatory Bodies on Atomic Energy (ASEANTOM) ช่วยเสริมสร้างศักยภาพในด้านดังกล่าว และ

(๕) การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความร่วมมือในด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

ที่ประชุมได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและประเด็นความท้าทายต่อการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และการลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ หารือสถานการณ์ในยูเครน สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี เทคโนโลยีนิวเคลียร์สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน และบทบาทของเยาวชนในด้านการลดอาวุธ

๖. ออท. ณ กรุงฮานอยเข้าเยี่ยมคารวะและหารือ นรม. เวียดนาม (๓๑ มี.ค. ๒๕๖๕)

นายนิกรเดช พลางกูร ออท. ณ กรุงฮานอย ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นรม.เวียดนาม การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงที่จะเกิดขึ้นในปี ๒๕๖๕ อาทิ การเยือนไทยของ นรม.เวียดนาม กปช. คกก.ร่วมมือด้านการค้า ครั้งที่ ๔ ความร่วมมือทาง ศก. เพื่อบรรลุเป้าหมายการค้า ๒๕,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี ค.ศ. ๒๐๒๕ และการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนของไทยในเวียดนาม รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือทาง ศก.ระดับอนุภูมิภาค/ภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอำนวยความสะดวกขนส่งสินค้าเกษตร/ผลไม้ไทยผ่านด่านชานแดนของเวียดนามไปยังประเทศที่ ๓

นรม.เวียดนามแสดงความขอบคุณไทยสำหรับความช่วยเหลือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ตลอดสองปีที่ผ่านมาและขอบคุณสำหรับวัคซีน ๓๐๐,๐๐๐ โดสซึ่งรัฐบาลไทยส่งมอบแก่เวียดนาม ออท.ยืนยันความพร้อมของไทยในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ ที่เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ค. ปีนี้ด้วย

นรม.เวียดนามแสดงความยินดีกับการจัดตั้งสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม (Thai Chamber of Commerce and Industry in Vietnam ? ThaiCham) เพื่อขับเคลื่อนการค้าการลงทุนระหว่างกันต่อไป ซึ่ง ออท. ณ กรุงฮานอยได้จัดงานเปิดตัวสภาหอการค้าฯ ที่ สอท. ณ กรุงฮานอย เมื่อวันที่ ๕ เม.ย. ที่ผ่านมา

๗. สกญ. ณ นครเซี่ยงไฮ้ดูแลชุมชนไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙

ตามที่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ระลอกใหม่ในนครเซี่ยงไฮ้ ทำให้ทางการจีนยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด โดยเฉพาะการใช้มาตรการล็อคดาวน์เต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ ๒๘ มี.ค. เป็นต้นมา

สกญ. ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้ติดตามสถานการณ์และมาตรการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และให้ความสำคัญกับการสื่อสารและดูแลชาวไทยในพื้นที่ ซึ่งได้ดำเนินการแจ้งข้อมูลที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่องแก่ชาวไทยในพื้นที่ รวมทั้งมีสายด่วน hotline พร้อมให้บริการสำหรับชาวไทยในตลอด ๒๔ ชั่วโมง

เมื่อวันที่ ๓๑ มี.ค. ๒๕๖๕ สกญ. ได้แจกจ่ายเสบียงอาหารเพื่อเตรียมสำหรับการล็อคดาวน์ให้แก่ชาวไทยบางส่วนและครอบครัว โดยได้รับการสนับสนุนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ นครเซี่ยงไฮ้ และ สกญ.ยังพร้อมที่จะแจกจ่ายเสบียงเพิ่มเติมให้แก่ชาวไทยเมื่อมาตรการ lockdown ผ่อนคลายลง และยังได้มอบผักสดแก่ รบ.เขตหงเฉียว เพื่อนำไปเป็นเสบียงให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ จนท. และอาสาสมัครชาวจีนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย

๘. กรมการกงสุลเปิดให้บริการรับรองนิติกรณ์เอกสาร ที่ สนง.หนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน (เริ่ม ๑ เม.ย. ๒๕๖๕)

กรมการกงสุลได้เปิดให้บริการรับรองนิติกรณ์เอกสาร ที่ สนง.หนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ชั้น ๕ โซน A ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๖.๓๐ น. ยกเว้นวันหยุดราชการ

ตั้งแต่วันที่ ๒ เม.ย. ที่ผ่านมา สนง.หนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน เพิ่มการให้บริการทำหนังสือเดินทางทั่วไปในวันเสาร์ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๘.๐๐ น. อีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒ ๑๒๖ ๗๖๑๖

๙. บริการฉีดวัคซีนโควิด-๑๙ สำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ

ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ และสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ในสังกัดกรมการแพทย์ สธ. เปิดให้บริการวัคซีนโควิด-๑๙ ทุกเข็ม (เข็ม ๑-๔) ชนิดวัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า ให้แก่ประชาชนทั่วไป ทั้งคนไทย แรงงานต่างด้าว และชาวต่างชาติ โดยสามารถรองรับผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอินและลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนล่วงหน้าผ่านเครือข่ายมือถือประมาณ ๑,๒๐๐ คน/วัน ในเวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. ทุกวันตลอดเดือน เม.ย. นี้ (ยกเว้นวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ ชั้น ๖ โซน B, C โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เอ็ม บี เค คอนแทคท์ เซ็นเตอร์ ๑๒๘๕

ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ยังคงเปิดให้ประชาชนทั่วไป ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ วอล์คอินเข้ารับวัคซีนทุกเข็ม โดยไม่ต้องจอง โดยจะกลับมาให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ ๑๘ เม.ย. เป็นต้นไป สามารถเข้ารับบริการได้ทุกวัน ที่ประตู ๒ จุดรอคิวเก้าอี้สีแดง

๑๐. รายการบันทึกสถานการณ์ และ MFA Update

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๗ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๓๐ - ๐๘.๔๕ น. รายการ ?บันทึกสถานการณ์? ทาง FM 92.5 (ภาษาไทย) ได้สัมภาษณ์นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ กสญ. ณ เมืองดูไบ ในหัวข้อ ?ภาพรวมความสำเร็จของไทยในงานดูไบเอ็กซ์โป ๒๐๒๐? สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

วันศุกร์ที่ ๘ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๐๕ - ๐๘.๒๐ น. รายการ ?MFA Update? FM 88.0 (ภาษาอังกฤษ) ได้สัมภาษณ์นายณัฐภาณุ นพคุณ รอง อธ.กรมสารนิเทศ และรองโฆษก กต. หัวข้อ "Promoting public awareness of APEC 2022" สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

๑๑. รายการเวทีความคิด

วันที่ ๗ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๒๐.๓๐ - ๒๐.๕๘ น. รายการ ?เวทีความคิด? ช่วงสายตรงจาก กต.ได้สัมภาษณ์ อธ.กรมสารนิเทศและโฆษก กต. ในหัวข้อ ?ไทยได้อะไรจากการประชุมระหว่าง รมว.กต.องค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ครั้งที่ ๔๘ กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน? สามารถรับฟังได้ทาง FM 96.5 หรือรับฟังย้อนหลังทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

๑๒. รายการ Spokesman Live!!!

วันที่ ๗ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๒๑.๔๐ - ๒๒.๑๕ น. รายการคุยรอบโลกกับโฆษก กต. - Spokesman Live!!! ได้สัมภาษณ์มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ พรีเซนเตอร์คลิปประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย หัวข้อ ?พลังคนรุ่นใหม่ในเวทีเอเปค? สามารถติดตามชมได้ที่ Facebook ?กระทรวงการต่างประเทศ? และ ?Saranrom Radio?

รับชมแถลงข่าวย้อนหลัง: https://www.facebook.com/ThaiMFA/videos/1212645472811359

คลิปแถลงข่าว: ช่อง Youtube ?MFA Thailand Channel?

: https://www.youtube.com/user/mfathailand

กองการสื่อมวลชน

กรมสารนิเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ