กระทรวงการต่างประเทศพร้อมสนับสนุนการประชุมสหประชาชาติจำลองฯ (Model United Nations -MUN) ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ในการผลักดันบทบาทไทยในเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2022 14:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๕ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ร่วมกล่าวเปิดโครงการการประชุมสหประชาชาชาติจำลองแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี ๒๕๖๕ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. เอก ตั้งทรัพย์วัฒนา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมด้วย

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศกล่าวเปิดโครงการ โดยกล่าวถึงหัวข้อหลักของโครงการฯ ในปีนี้ คือ ?Paving the Way? ให้ความสำคัญกับความท้าทายด้านต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน อาทิ การลดความเหลื่อมล้ำ (Inequality) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) กระแสการต่อต้านโลกาภิวัตน์ (Deglobalization) ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ยิ่งทำให้ความท้าทายเหล่านี้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ประชาคมระหว่างประเทศจึงต้องร่วมมือกัน โดยให้สหประชาชาติเป็นศูนย์กลางของความร่วมมือเพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ของโลกร่วมกัน

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศยังย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหประชาชาติในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ซึ่งในรายงานของเลขาธิการสหประชาชาติเรื่อง ?Our Common Agenda? ระบุเกี่ยวกับการจัดตั้งสำนักงานเยาวชนแห่งสหประชาชาติ (UN Youth Office) เพื่อเป็นกลไกในการเป็นกระบอกเสียงของเยาวชนทั่วโลก รวมถึงการจัดการประชุมระดับสูงด้านการเปลี่ยนแปลงการศึกษา (Transforming Education Summit) ในช่วงสัปดาห์การประชุมระดับผู้นำของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๗ (UN General Assembly: UNGA77) ในเดือนกันยายน ๒๕๖๕ ขณะเดียวกัน วาระครบรอบ ๗๕ ปีการเป็นสมาชิกของประเทศไทยในสหประชาชาติในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ เป็นโอกาสสำคัญในการส่งเสริมบทบาทของเยาวชนในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและการฟื้นตัวของโลก ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชนไทยเกี่ยวกับการทูตพหุภาคีอย่างต่อเนื่องตลอดปี ๒๕๖๕

การมีส่วนร่วมของกระทรวงการต่างประเทศในโครงการการประชุมสหประชาชาติจำลองฯ ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระ ๗๕ ปีการเป็นสมาชิกของประเทศไทยในสหประชาชาติ เน้นส่งเสริมความรู้ความเข้าใจของเยาวชนไทยที่เกี่ยวข้องกับสหประชาชาติ และสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ไทยคงบทบาทที่ ?เข้มแข็ง สร้างสรรค์ และต่อเนื่อง? ในเวทีสหประชาชาติและเวทีโลก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ