กระทรวงการต่างประเทศผลักดันความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนและโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ ๒๙

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2022 14:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๕ นางจุฬามณี ชาติสุวรรณ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ ๒๙ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีดายัง เอมาลีน บินตี อับดุล ระฮ์มาน เตียว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศบรูไนดารุสซาลาม ในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-นิวซีแลนด์ และนาย Mark Sinclair รองปลัดกลุ่มอเมริกาและเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์ เป็นประธานร่วมของการประชุมฯ

ที่ประชุมได้หารือถึงความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-นิวซีแลนด์ ตามวิสัยทัศน์ร่วมผู้นำอาเซียน-นิวซีแลนด์ในโอกาสครบรอบ ๔๕ ปี ความสัมพันธ์คู่เจรจาฯ ซึ่งครอบคลุมหลากหลายมิติ อาทิ ความร่วมมือเพื่อสันติภาพ ความมั่งคั่ง ประชาชน และโลก รวมถึงความร่วมมือระหว่างสามเสาอาเซียน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อประเด็นสำคัญในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวนำในประเด็นเรื่องความเชื่อมโยง การพัฒนาที่ยั่งยืน และการรวมตัวของอาเซียน โดยผลักดัน Master Plan on ASEAN Connectivity (MPAC) ๒๐๒๕ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนให้มากยิ่งขึ้น และแสดงความยินดีที่นิวซีแลนด์สนับสนุน Initiative for ASEAN Integration (IAI) Work Plan IV (ค.ศ. ๒๐๒๑-๒๐๒๕) เป็นแนวทางในการช่วยลดช่องว่างด้านการพัฒนาในสังคมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้นำเสนอเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy - BCG) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลัง COVID-๑๙ ซึ่งไทยกำลังผลักดันในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในฐานะประธานเอเปคปี ๒๕๖๕ ด้วย

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-นิวซีแลนด์ เป็นเวทีสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนและนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศคู่เจรจาที่เก่าแก่ที่สุดประเทศหนึ่งของอาเซียน และเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๕

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ