สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๐๐ น.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2022 14:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวประจำสัปดาห์

วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๐๐ น.

ทาง Facebook Live กระทรวงการต่างประเทศ

๑. การเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น (๑ - ๒ พ.ค. ๒๕๖๕)

นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นรม.ญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ รบ.ไทย และจะหารือข้อราชการกับ นรม. ในวันที่ ๒ พ.ค. ๒๕๖๕ ที่ทำเนียบ รบ. โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นรม.ทั้งสองจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงและแถลงข่าวร่วม ต่อจากนั้น นรม.ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่ง นรม.เป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่ นรม.ญี่ปุ่นและคณะ

การเยือนไทยของ นรม.ญี่ปุ่นในครั้งนี้ จัดขึ้นในโอกาสการครบรอบ ๑๓๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น และครบรอบ ๑๐ ปีของการยกระดับความสัมพันธ์ไทย ? ญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ รวมถึงเป็นช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน ? ญี่ปุ่น (๒๕๖๔ ? ๒๕๖๗) ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองโอกาสครบ ๕๐ ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่นใน ๒๕๖๖ นอกจากนี้ ยังเป็นปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ นรม.ของทั้งสองประเทศจะหารือกันในประเด็นที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่นอย่างรอบด้านทั้งในกรอบทวิภาคี อนุภูมิภาคและภูมิภาค รวมทั้ง

แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

๒. การปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ (มีผลตั้งแต่วันที่ ๑ พ.ค. ๒๕๖๕)

ที่ประชุม ศบค. ได้ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ ตั้งแต่วันที่ ๑ พ.ค. ๒๕๖๕ เป็นต้นไป ดังนี้

ผู้เดินทางทุกคนที่จะเข้าประเทศไทยตามกรอบมาตรการที่ปรับใหม่ จะต้องลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพรุ่งนี้ (วันที่ ๒๙ เม.ย. ๒๕๖๕

เวลา ๐๐.๐๑ น. ตามเวลาประเทศไทย) พร้อมแนบเอกสารประกอบ ได้แก่ (๑) หนังสือเดินทาง (๒) เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน และ (๓) หลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลในไทย วงเงินขั้นต่ำลดลงจาก ๓๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ เหลือ ๑๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (เฉพาะชาวต่างชาติ)

กลุ่ม ๑ - ผู้ได้รับวัคซีนครบตามข้อกำหนด ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ ทั้งก่อนเดินทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย และได้รับยกเว้นการกักตัว

กลุ่ม ๒ - ผู้ไม่ได้รับวัคซีน/ได้รับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนด

กรณี (๑) ผู้ที่มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ที่ออกภายใน ๗๒ ชม. ก่อนการเดินทาง ไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย และได้รับยกเว้นการกักตัว

กรณี (๒) ผู้ที่ไม่มีผล RT-PCR เป็นลบ จะต้องกักตัว ๕ วัน และรับการตรวจ RT-PCR ในวันที่ ๔ - ๕ (ไม่ต้องตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางมาไทย)

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติ Thailand Pass ก่อนหน้านี้ สามารถใช้ QR Code ที่ได้รับแล้ว โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ โดยสามารถปฏิบัติตามมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยที่ปรับเปลี่ยนใหม่ได้เลย หากเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ ๑ พ.ค. ๒๕๖๕ เป็นต้นไป

๓. การเสวนากับสื่อมวลชนเรื่องเอเปค (APEC Media Focus Group) ครั้งที่ ๓ (๒๒ เม.ย. ๒๕๖๕)

กต. โดยกรมสารนิเทศร่วมกับกรม ศก.รปท.จัดกิจกรรม APEC Media Focus Group ครั้งที่ ๓ ที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation: EECi) วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง เพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์และแสดงศักยภาพของไทยที่รับบทเป็นเจ้าภาพ APEC ในการนำโมเดลเศรษฐกิจ BCG มาปรับใช้เป็นแนวทางขับเคลื่อนการรื้อฟื้นเศรษฐกิจในยุคหลังโควิด-๑๙ ซึ่งมีผู้แทนสื่อมวลชนทั้งต่างชาติและไทยกว่า ๗๐ คนเข้าร่วม

ในการเสวนาภายใต้หัวข้อ ?การขับเคลื่อนข้อริเริ่มด้านความยั่งยืนใน EEC: บรรลุผลตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์? (Advancing Sustainability Initiatives in the EEC: Achieving a BCG and Net-Zero Carbon Reality) อธ.กรม ศก.รปท. ได้เชื่อมโยงเป้าหมายของไทยในการขับเคลื่อนประเด็น BCG ในเอเปคกับการพัฒนาพื้นที่ EECi ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของระบบนิเวศที่สนับสนุนโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจ

สีเขียว (BCG) จากพิมพ์เขียวเพื่อการสร้างเมืองอัจฉริยะสีเขียว

ดร. คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเน้นถึงการนำโมเดลเศรษฐกิจ BCG มาปรับใช้ในพื้นที่ EEC ทั้งการตั้งเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ การหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนให้ถึงร้อยละ ๓๐ การลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการ ?EEC Smart Livable City? เชื่อมต่อกรุงเทพฯ ด้วยรถไฟความเร็วสูง และมีเป้าหมายเป็นหนึ่งใน ๑๐ เมืองอัจฉริยะของโลกภายในปี ๒๕๘๐

คณะสื่อมวลชนยังได้เยี่ยมชมพื้นที่เขตนวัตกรรมฯ โดยได้ร่วมติดตามพัฒนาการสำคัญ ๆ ของโครงการ/ข้อริเริ่มต่าง ๆ โดยตรง อาทิ พัฒนาการในพื้นที่เมืองนวัตกรรมชีวภาพ (BIOPOLIS) ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาโรงงานต้นแบบไบโอรีไฟเนอรี (Biorefinery) ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในต้นปี ๒๕๖๗ รวมถึงได้เยี่ยมชมโรงเรือนปลูกพืชและโรงงานผลิตพืช (Smart Green house) ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อทดลองปลูกพืชสมุนไพรในสภาพแวดล้อมควบคุม และการจัดทำศูนย์สาธิตเกษตรอัจฉริยะ

ในการเสวนาและเยี่ยมชมสถานที่ EECi ได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างสื่อมวลชน ผู้บริหาร EEC และ EECi ผู้แทนห้องปฏิบัติการวิจัย และผู้แทนส่วนราชการอย่างกว้างขวาง

๔. MFA Muay Thai (๓ พ.ค. ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๐๐ น.)

กต.จะเปิดตัวกิจกรรมประชาสัมพันธ์มวยไทย เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมมวยไทยในฐานะกีฬาเชิงศิลปะป้องกันตัวที่มีความงดงามด้านวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ทุกคนสามารถฝึกได้ และสนับสนุนการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิก ประกอบด้วยคลิปวิดีโอสั้นภาษาไทยและอังกฤษนำเสนอเทคนิคป้องกันตัว และการออกกำลังกายโดยใช้ท่ามวยไทย รวมถึงกิจกรรมแฟลชม๊อบ และ Tiktok Challenge

ติดตามชมคลิปและกิจกรรมที่น่าสนใจได้ทาง twitter/ facebook/ instagram และ youtube ?MFA Muay Thai?

๕. รายการบันทึกสถานการณ์ และ MFA Update

วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๓๐ - ๐๘.๔๕ น. รายการ ?บันทึกสถานการณ์? ทาง FM 92.5 (ภาษาไทย) สัมภาษณ์นายภรัณยู โอสถธนากร นึกศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล หัวข้อ ?รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล: รางวัลแห่งการแพทย์และการสาธารณสุขที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย? โดยคุณหมอภรัณยูฯมีความสนใจในเรื่อง

การพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทย และต้องการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อพัฒนาสุขภาพของคนไทยให้ดีขึ้น รับชมย้อนหลังได้ทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

วันศุกร์ที่ ๒๙ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๐๕ - ๐๘.๒๐ น. รายการ ?MFA Update? FM 88.0 (ภาษาอังกฤษ) จะสัมภาษณ์นางสาวนิภัสสร คำภา รอง กสญ. ณ นครกว่างโจว หัวข้อ "Thailand as an International Education Destination for Guangdong Province" รับชมย้อนหลังได้ทาง youtube ?MFA Thailand Channel?

๖. รายการเวทีความคิด

วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๒๐.๓๐ - ๒๐.๕๘ น. รายการ ?เวทีความคิด? ช่วงสายตรงจาก กต. จะสัมภาษณ์นายณัฐภาณุ นพคุณ รอง อธ.กรมสารนิเทศและรองโฆษก กต. ในหัวข้อ ?ไทยในเวทีโลก ปี ๒๕๖๕: EEC กับการขับเคลื่อนความยั่งยืน? รับฟังได้ทาง FM 96.5 หรือรับฟังย้อนหลังทาง youtube ?MFA Thailand Channel? ๗. รายการ Spokesman Live!!!

วันศุกร์ที่ ๒๙ เม.ย. ๒๕๖๕ เวลา ๒๐.๐๐-๒๐.๓๐ น. รายการ ?คุยรอบโลกกับโฆษก กต. - Spokesman Live!!!? จะสัมภาษณ์ท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา หัวข้อ ?Bitkub เชื่อมโยงไทยสู่คริปโตโลก? ซึ่งจะเป็นบทสัมภาษณ์ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ติดตามชมได้ที่ Facebook ?กระทรวงการต่างประเทศ? และ ?Saranrom Radio? คำถามจากสื่อมวลชน

ไทยคาดหวังอะไรจากการเยือนประเทศไทยของ นรม.ญี่ปุ่น

  • การเยือนไทยของ นรม.ญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เวียดนาม และอินโดนีเซีย) ก่อนจะเดินทางเยือนยุโรปของ นรม.ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการพูดคุยในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะการขยายและต่อยอดการค้าการลงทุน ซึ่งไทยถือเป็นฐานการลงทุนที่สำคัญของญี่ปุ่น นอกจากนี้ จะมี

การแลกเปลี่ยนในประเด็นสำคัญในภูมิภาค รวมทั้งสถานการณ์ในยูเครน

หากได้รับการสอบถามจากฝ่ายญี่ปุ่นเรื่อง strict attitude ต่อรัสเซีย ไทยจะตอบว่าอย่างไร

  • ไทยเป็นมิตรกับทุกประเทศ และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศมหาอำนาจ รวมทั้งญี่ปุ่นและรัสเซีย ไทยส่งเสริมให้ทุกฝ่ายหารือกันอย่างสร้างสรรค์ ร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาและนำไปสู่สันติภาพ และเพื่อแก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรม

คำถามผ่านเฟซบุค

มาตรการเข้าประเทศที่ปรับเปลี่ยนรวมถึงทางบกหรือไม่

  • มาตรการที่ประกาศเป็นการปรับลดมาตรการเข้าประเทศทางอากาศเท่านั้น ยังไม่รวมถึงทางบก ศบค.อาจพิจารณาเรื่องนี้ในโอกาสต่อไป

รับชมแถลงข่าวย้อนหลัง: https://fb.watch/cFYflg7eOa/

คลิปแถลงข่าว: ช่อง Youtube ?MFA Thailand Channel?: https://www.youtube.com/user/mfathailand

กองการสื่อมวลชน

กรมสารนิเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ