การประชุม Political Consultations ไทย - ฝรั่งเศส ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2022 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๕ กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือทวิภาคี Political Consultations ไทย - ฝรั่งเศส ครั้งที่ ๔ ณ กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่นายแบร์ทร็อง ลอร์โตลารี (Bertrand Lortholary) อธิบดีกรมเอเชียและโอเชียเนีย กระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศ สาธารณรัฐฝรั่งเศส เดินทางเยือนประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยในปีนี้ ครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ๑๖๖ ปีระหว่างไทยกับฝรั่งเศส

ในโอกาสนี้ นายแบร์ทร็อง ลอร์โตลารี อธิบดีกรมเอเชียและโอเชียเนีย ฝ่ายฝรั่งเศส ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย - ฝรั่งเศส (ค.ศ. ๒๐๒๒ - ๒๐๒๔) เพื่อยกระดับ

ความสัมพันธ์ไทย - ฝรั่งเศส ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี ๒๕๖๗ ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามไปเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ที่กรุงปารีส ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศของฝรั่งเศส รวมทั้งได้หารือในประเด็นระดับภูมิภาค และระดับโลก

ในการประชุม Political Consultations ไทย - ฝรั่งเศส ครั้งที่ ๔ นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรป และนายแบร์ทร็อง ลอร์โตลารี อธิบดีกรมเอเชียและโอเชียเนีย กระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้เป็นประธานร่วม ซึ่งบรรยากาศการประชุมฯ เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และประสบผลสำเร็จด้วยดี โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและหารือแนวทางในการผลักดันความร่วมมือทวิภาคีที่เป็นรูปธรรมภายใต้แผนการ Roadmap อย่างรอบด้าน ได้แก่ ด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน การศึกษา ศิลปะ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้เน้นย้ำความสำคัญของการเร่งเจรจาจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางราชการระหว่างไทยกับฝรั่งเศส เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกัน โดยฝ่ายฝรั่งเศสได้หารือแนวทางการจัดเทศกาลปีแห่งนวัตกรรมไทย - ฝรั่งเศส (Year of Innovation) ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยเสนอจัดขึ้นในปี ๒๕๖๖

ภายหลังการประชุมฯ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่อธิบดีและคณะผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ฝ่ายฝรั่งเศส โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อประเด็นในภูมิภาคและระดับโลก ฝ่ายฝรั่งเศสได้แสดงความพร้อมที่จะต้อนรับคณะฝ่ายไทยในการประชุม Political Consultations ไทย - ฝรั่งเศส ครั้งต่อไป (ครั้งที่ ๕) ในปี ๒๕๖๖ ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ