ผลการเยือนไทยของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ระหว่างวันที่ ๔ - ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๕

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2022 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ - ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๕ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยในโอกาสดังกล่าว มนตรีแห่งรัฐฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และพบหารือข้อราชการกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพที่กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความยินดีกับโอกาสครบรอบ ๑๐ ปีการสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน และการครบรอบ ๔๗ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีนในปีนี้ โดยเห็นพ้องที่จะตั้งเป้าหมายในการพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไปในอนาคต ได้แก่ การหารือแนวทางเพื่อมุ่งสู่การเป็นประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย - จีนเพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น และการสร้างระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงไทย - ลาว - จีนเพื่อเชื่อมโยงด้านโลจิสติกส์ในการส่งเสริมค้าและการลงทุนรวมถึงการพัฒนาของอนุภูมิภาคในภาพรวม ตลอดจนการสนับสนุนการขนส่งสินค้าเกษตรของไทยไปยังจีนและต่อเนื่องไปถึงยุโรปได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ในประเด็นทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายยืนยันความพร้อมที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากผลกระทบของวิกฤติโควิด-๑๙ และความท้าทายของสถานการณ์โลก โดยฝ่ายไทยได้ขอบคุณฝ่ายจีนสำหรับ (๑) การดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเกษตรและสินค้าเน่าเสียง่ายจากไทยไปจีนได้คล่องตัวยิ่งขึ้น และเห็นพ้องที่จะดำเนินการเพิ่มเติมในเรื่องนี้ อาทิ การตรวจสอบสินค้าที่ต้นทางของการขนส่ง การเร่งรัดการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการนำเข้าผลไม้ที่ด่านสถานีรถไฟโม่ฮานและด่านอื่น ๆ การพัฒนาช่องทางสีเขียว และการส่งเสริมเส้นทางทางเลือกใหม่ ๆ สำหรับการขนส่ง และ (๒) การอนุญาตให้สายการบินของไทยกลับไปทำการบินเชิงพาณิชย์ในเส้นทางไทย - จีนใน ๓ เที่ยวต่อสัปดาห์ และนักศึกษาไทยจำนวนหนึ่งเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีน โดยหวังให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ขณะที่ฝ่ายจีนได้ตอบรับคำขอของฝ่ายไทยในด้านความร่วมมือเพื่อปราบปรามขบวนการการหลอกลวง ทางโทรศัพท์ (Call Center) ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนชาวไทยและประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค

ในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ ฝ่ายจีนได้ยืนยันสนับสนุนไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคของไทยในปีนี้ และหวังให้การประชุมฯ บรรลุเป้าหมายตาม ?วิสัยทัศน์ปุตราจายาของเอเปค ค.ศ. ๒๐๔๐? และการสร้างเขตการค้าเสรีในเอเชียแปซิฟิก เพื่อเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในภูมิภาค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่มีความสนใจร่วมกัน โดยฝ่ายจีนได้ยืนยันสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียนในภูมิภาค

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และมนตรีแห่งรัฐฯ พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมยังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนเอกสารบันทึกความเข้าใจด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติกับ The Cyberspace Administration of the People's Republic of China ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ