รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๕

ข่าวต่างประเทศ Monday August 8, 2022 14:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๕ ที่กรุงพนมเปญ

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสนับสนุนความร่วมมือในประเด็นสำคัญภายใต้หัวข้อหลักในการเป็นประธานอาเซียนของกัมพูชาในปี ๒๕๖๕ ?A.C.T.: Addressing Challenges Together? ผลักดันการสร้างประชาคมอาเซียน การจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๒๕ รวมถึงหารือเพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคู่เจรจาของอาเซียนทั้ง ๑๑ ประเทศ/องค์กร และการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๔๐ และ ๔๑ ระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ ที่กรุงพนมเปญ ตลอดจนแลกเปลี่ยนทัศนะต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศและสถานการณ์ในภูมิภาค

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำการสนับสนุนของไทยต่อการเป็นประธานอาเซียนของกัมพูชา และผลักดันความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในฐานะที่ไทยเป็นผู้ประสานงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของอาเซียน รวมทั้งได้บรรยายสรุปการเตรียมการฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ในปี ๒๕๖๖ ในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น และเน้นย้ำความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาท้าทายต่าง ๆ ตลอดจนการมีท่าทีร่วมกันของอาเซียนต่อสถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศ รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังเห็นชอบการมอบสถานะคู่เจรจาเฉพาะสาขาแก่บราซิลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และการเข้าเป็นอัครภาคีสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน รวมทั้งได้ร่วมเป็นสักขีพยานการภาคยานุวัติสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเดนมาร์ก กรีซ เนเธอร์แลนด์ โอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้มีอัครภาคีสนธิสัญญาฯ รวม ๔๙ ประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์และความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างอาเซียนกับภาคีภายนอกในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วม ตลอดจนการธำรงสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ