ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับนาย Arun Venkataraman ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2022 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๕ นาย Arun Venkataraman ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ด้านตลาดโลก (Assistant Secretary for Global Markets) เข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างการนำคณะนักธุรกิจสหรัฐฯ เยือนไทยและภูมิภาค

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้หารือถึงความร่วมมือและความสัมพันธ์ทางการค้าที่มีมายาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ และแนวทางขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนไทยกับสหรัฐฯ ให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันที่เป็นรูปธรรมตามแถลงการณ์ว่าด้วยความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Communique on Strategic Alliance and Partnership) และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน (MOU on Promoting Supply Chain Resilience) โดยเฉพาะการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในด้านนวัตกรรมและเทคโลยีทางสาธารณสุข ยาและเวชภัณฑ์ เศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และพลังงานสะอาด ตลอดจนการขับเคลื่อนความร่วมมือดังกล่าวร่วมกันภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF)

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำความพร้อมของไทยในการสานต่อความร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และเสริมสร้างขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจของไทย รวมถึงความคืบหน้าในการพัฒนาการอำนวยความสะดวกต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนขอบคุณฝ่ายสหรัฐฯ ที่สนับสนุนวาระการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปีนี้ ซึ่งไทยพร้อมทำงานร่วมกับสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดในการส่งต่อวาระการเป็นเจ้าภาพเอเปคให้แก่สหรัฐฯ ในปี ๒๕๖๖ อย่างไร้รอยต่อ

ในโอกาสนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้แสดงความสนใจเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะการสนับสนุนเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางด้านสาธารณสุขและสุขภาพของไทย การเสริมสร้างความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล การพัฒนาพลังงานสะอาด และการส่งเสริมอุตสาหกรรม S-Curve ของไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ