อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเยือนกัมพูชาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีและส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2022 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ได้นำคณะเจ้าหน้าที่กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ เยือนกัมพูชาระหว่างวันที่ ๒๐-๒๒ กันยายน ๒๕๖๕ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และส่งเสริมการเชื่อมโยงกันทางเศรษฐกิจและการคมนาคมระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อเป็นพลังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ในระหว่างการเดินทางไปกัมพูชาครั้งนี้ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ได้พบหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชาทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และคมนาคม รวมทั้งได้เยี่ยมชมโครงการด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการคมนาคมขนส่งในกรุงพนมเปญและจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุดของกัมพูชา

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๕ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกและคณะได้พบหารือกับนายฮุน ซาเรือน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ณ กรุงพนมเปญ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ ๑๑ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นประธานร่วม ที่กรุงพนมเปญ เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๔

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนและการหารือระดับสูงระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ และจะร่วมมือกันในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน รวมทั้งการท่องเที่ยวให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจากผลกระทบของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด ? ๑๙

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับพัฒนาการด้านความเชื่อมโยงในกัมพูชาและผลักดันการคมนาคมขนส่งที่เชื่อมโยงกับไทยให้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น การอำนวยความสะดวกการเดินทางข้ามแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาเพิ่มเติม การใช้ประโยชน์จากความตกลงว่าด้วยการเว้นการเก็บภาษีซ้อนเพื่อส่งเสริมการลงทุนไทย ? กัมพูชา การเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการกับ National Institute of Diplomacy and International Relations (NIDIR) ของกัมพูชา

สำหรับปัญหาขบวนการหลอกลวงทางโทรศัพท์ข้ามชาติ (ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์) ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาในระดับภูมิภาค ฝ่ายไทยได้ขอบคุณความร่วมมือที่ดีจากฝ่ายกัมพูชาในการช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อ และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือกันในการป้องกันและปราบปรามมากยิ่งขึ้น

ฝ่ายไทยได้แจ้งการสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของกัมพูชา โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำอาเซียนที่กรุงพนมเปญในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๕ ขณะที่กัมพูชาก็ให้การสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่กรุงเทพฯ ในเดือนเดียวกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ