อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเยี่ยมชมภาควิชาภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยภูมินท์พนมเปญและสนับสนุนการส่งเสริมความเข้าใจอันดีในระดับประชาชนของไทยและกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2022 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๖๕ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกและคณะ พบหารือนายเจิด เจียลี อธิการบดีมหาวิทยาลัยภูมินท์พนมเปญ (Royal University of Phnom Penh - RUPP) และได้เยี่ยมชมภาควิชาภาษาไทย และโครงการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาไทย ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินการร่วมกับฝ่ายกัมพูชามาอย่างต่อเนื่องจนเกิดผลเป็นรูปธรรม

อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกและคณะได้พูดคุยกับนักศึกษากัมพูชาในภาควิชาภาษาไทย โดยทุกคนสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว เนื่องจากได้ติดตามสื่อต่าง ๆ ของไทยอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ภาษาไทยยังเป็นวิชาที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในกัมพูชาเนื่องจากทักษะการใช้ภาษาไทยจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานสำหรับชาวกัมพูชา โดยเฉพาะกับธุรกิจของไทยที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชาจำนวนมาก

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศได้ส่งผู้เชี่ยวชาญและอาสาสมัครไปสอนภาษาไทยในสถาบันภาษาต่างประเทศของมหาวิทยาลัยภูมินท์พนมเปญมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ โดยปัจจุบัน มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีในหลักสูตรไทยศึกษา รวม ๑๓๒ คน รวมทั้งมีการจัดหลักสูตรภาษาไทยระยะสั้น และการเดินทางไปเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมไทยในประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักศึกษาเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยฯ ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารภาควิชาภาษาไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศด้วย

การสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างไทยกับกัมพูชาในระดับประชาชน โดยผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางภาษาและวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่เข้มแข็งสำหรับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ