การประชุมเตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีและซีเรียจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 14:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรป พร้อมด้วยนายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาเป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีและซีเรียหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่จังหวัดคาห์รามันมาราช (Kahramanmara?) และจังหวัดใกล้เคียงของตุรกี รวมทั้งในประเทศซีเรีย โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน (รับผิดชอบประเทศซีเรีย) และผู้แทนหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมด้วยผ่านระบบการประชุมทางไกล

ที่ประชุมฯ รับทราบข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีรวมทั้งซีเรียเป็นการเร่งด่วน และได้หารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเร่งด่วนและช่องทางการจัดส่งความช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือในรูปแบบเงินบริจาคในเบื้องต้นจำนวน ๕ ล้านบาทแก่ตุรกี และ ๑ ล้านบาทแก่ซีเรีย และการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งหน่วยกู้ภัยและแพทย์เผชิญเหตุฉุกเฉิน ตลอดจนการเตรียมการจัดส่งอาหารและของใช้จำเป็น โดยหลักการสำคัญคือความช่วยเหลือที่จะมอบให้ต้องเป็นไปตามความต้องการของประเทศผู้รับ อาทิ สิ่งของสำหรับการกู้ภัย และการบรรเทาสาธารณภัย เวชภัณฑ์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานประสาน (focal point) สำหรับการให้ความช่วยเหลือจะตุรกีและซีเรียต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบรายงานสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ทั้งในตุรกีและซีเรีย รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ

อนึ่ง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลงนามแสดงความเสียใจต่อกรณีแผ่นดินไหวดังกล่าว ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย โดยมีนางแซรัป แอร์ซอย เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ