รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์พบหารือรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นาง Carola van Rijnsoever รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เข้าพบหารือนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสการเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ โดยมีนายแร็มโก โยฮันเนิส ฟัน ไวน์คาร์เดิน (Remco Johannes van Wijngaarden) เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย นางสาวสมฤดี พู่พรอเนก รองอธิบดีกรมยุโรป และนางสาวปรารถนา ดิษยทัต ผู้อำนวยการกองยุโรปตะวันตก เข้าร่วมด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะการผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สิ่งแวดล้อม ศิลปะวัฒนธรรม อาหาร และการเกษตร โดยฝ่ายไทยได้ย้ำคำเชิญของนายกรัฐมนตรีสำหรับการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ในขณะเดียวกัน ฝ่ายเนเธอร์แลนด์ได้เชิญชวนให้ไทยส่งผู้แทนระดับสูงเข้าร่วมการประชุมทบทวนการดำเนินการด้านน้ำในห้วงครึ่งแรกของทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการ ?น้ำสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน? ค.ศ. ๒๐๑๘ - ๒๐๒๓ ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๖ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา การประชุมสุดยอดด้านน้ำที่จัดร่วมกับทาจิกิสถานในเดือนมีนาคม ๒๕๖๖ ที่นครนิวยอร์กเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านน้ำภายใต้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก อาทิ สถานการณ์ในยูเครนและเมียนมา ความสัมพันธ์อาเซียน - อียู และฝ่ายไทยขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายเนเธอร์แลนด์ เรื่องการลงสมัครเป็นเจ้าภาพงาน Expo 2028 Phuket รวมถึงให้มีการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย ? อียู โดยเร็ว

อนึ่ง ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศยุโรปที่มีความสัมพันธ์กับไทยยาวนานมากกว่า ๔๐๐ ปี โดยมีกลไกการหารือทวิภาคี คือ การประชุมหารือทางการเมือง ไทย - เนเธอร์แลนด์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๕ และเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๕ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้พบหารือกัน ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ที่กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ