การประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ และผ่านระบบการประชุมทางไกล

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๗ ในช่วงการประชุมในช่วงสัปดาห์ผู้นำ (High-level week) ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๖ กันยายน ๒๕๖๕ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วม

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการประชุมของที่ประชุมคณะกรรมการหลักของสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA main committees) ซึ่งได้เริ่มขึ้นภายหลังช่วง High-level week ไปจนถึงเดือนธันวาคม ๒๕๖๕ เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงพลวัตการหารือในเวทีสหประชาชาติในประเด็นสำคัญของโลก อาทิ สันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคต่าง ๆ การเร่งฟื้นฟูทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรอบด้านจากผลกระทบของโควิด-๑๙ และการดำเนินการเพื่อบรรลุ SDGs ตลอดจนการแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยย้ำความจำเป็นในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. ๒๐๕๐

คณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ ประกอบด้วยสมาชิกจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน มีหน้าที่สำคัญในการประสานนโยบายและท่าทีของคณะผู้แทนไทยในการเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศในเรื่องต่าง ๆ โดยให้ข้อมูลและนโยบายทางการต่างประเทศแก่คณะผู้แทนเพื่อช่วยส่งเสริมบทบาทในเวทีระหว่างประเทศของประเทศไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ