กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศจับมือภาครัฐและเอกชนเพื่อยกระดับบริการด้านนิติกรณ์เอกสาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 2, 2023 13:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๖ นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานสัญชาติและนิติกรณ์ ปทุมวัน ร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายสมพล ตรีภพนารถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ณ สำนักงานสัญชาติและนิติกรณ์ ปทุมวัน ศูนย์การค้า MBK Center ชั้น 5 Zone A โดยมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทยกว่า ๒๐ หน่วยงาน เข้าร่วม

นายสมพล ตรีภพนารถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวแสดงความยินดีที่ได้ร่วมมือกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ในการเปิดให้บริการสำนักงานสัญชาติและนิติกรณ์ ปทุมวัน ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับจุดบริการด่วนมหานคร (Bangkok Express Service) ของสำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เพื่อตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิตของลูกค้าในที่เดียว (One Stop Shopping & Service) ด้วยความพร้อมของทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ

อธิบดีกรมการกงสุลได้กล่าวเปิดสำนักงานสัญชาติและนิติกรณ์ ปทุมวัน โดยย้ำการพัฒนาและยกระดับการบริการให้ประชาชนได้รับความสะดวกและเข้าถึงบริการภาครัฐอย่างทั่วถึง การพัฒนาระบบนิติกรณ์เอกสารแบบใหม่ ซึ่งประชาชนสามารถยื่นขอรับบริการนิติกรณ์เอกสาร โดยไม่ต้องกรอกคำร้องในแบบฟอร์มกระดาษ หรือ paperless เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจลงนามแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-signature บนแผ่นปะนิติกรณ์ที่มี QR Code ซึ่งสามารถตรวจสอบความถูกต้องของนิติกรณ์เอกสาร โดยหน่วยงานปลายทางสามารถตรวจสอบได้เอง นอกจากนี้ บนแผ่นปะยังมี Hologram เพื่อป้องกันการปลอมแปลงด้วย ซึ่งการพัฒนาระบบนิติกรณ์เอกสารแบบใหม่จะเป็นการกรุยทางให้ประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมที่จะเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการยกเลิกข้อกำหนดของการนิติการณ์สำหรับเอกสารมหาชนจากต่างประเทศ (Apostille Convention) ต่อไป

ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศได้ขยายงานสัญชาติและนิติกรณ์ ไปยังส่วนภูมิภาค และในจังหวัดต่าง ๆ เพิ่มเติม ล่าสุด ที่เมืองพัทยา ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นอกเหนือจากที่เปิดให้บริการแล้วที่ในสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจังหวัดเชียงใหม่ อุบลราชธานี สงขลา และภูเก็ต การเปิดสำนักงานสัญชาติฯ ปทุมวัน สะท้อนถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการให้บริการประชาชนในลักษณะ one stop service

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ย้ำถึงความร่วมมือระหว่างกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศกับกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ในการอำนวยความสะดวกประชาชนให้เข้าถึงบริการของภาครัฐเช่นเดียวกัน กรุงเทพมหานครก็มีสำนักงานย่อยเพื่อให้บริการประชาชนด้านทะเบียนราษฎรในบริเวณเดียวกันด้วย ซึ่งเป็นหัวใจและการผนึกความร่วมมือของกระทรวงการต่างประเทศและกรุงเทพมหานครในการยกระดับงานบริการประชาชน

การเปิดสำนักงานสัญชาติและนิติกรณ์ ปทุมวัน เพื่อให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๖ แสดงถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินนโยบายการทูตเพื่อประชาชน และมีบูรณาการในลักษณะ one stop service เนื่องจากสำนักงานสัญชาติฯ ปทุมวัน ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ปทุมวัน ซึ่งได้จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งให้สำนักงานเขตปทุมวัน เพื่อเปิดเป็นจุดด่วนมหานคร ให้บริการงานทะเบียนบัตรประชาชน และงานทะเบียนราษฎรแก่ประชาชน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ