อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าร่วมงานเปิดตัว Inthanin Drip Coffee: Thep Sadet

ข่าวต่างประเทศ Friday March 3, 2023 15:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ TICA เข้าร่วมงานเปิดตัว Inthanin Drip Coffee : Thep Sadet ที่สหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา โดยมีคุณกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายซูซูกิ คัทซึยะ Chief Representative องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ JICA สำนักงานประเทศไทย เข้าร่วมด้วย

การเปิดตัว Inthanin Drip Coffee : Thep Sadet เป็นการต่อยอดโครงการความร่วมมือระหว่าง TICA กับ JICA และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งในชั้นต้นเป็นโครงการระดับรัฐต่อรัฐ ระยะเวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ๒๕๖๒ ? พฤษภาคม ๒๕๖๕ โดย JICA ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาปฏิบัติงานที่สหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด เพื่อดำเนินงาน ๕ ภารกิจ คือ (๑) พัฒนาการปลูกกาแฟและการบริหารจัดการฟาร์มกาแฟ (๒) พัฒนาการกระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ (๓) พัฒนาการส่งเสริมการขายและการตลาด (๔) พัฒนาการบริหารจัดการสหกรณ์ และ (๕) เสริมสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือระหว่างเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟกับสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดในการบริหารจัดการ value chain ของกาแฟ ซึ่งกระบวนการในการทำงานจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพบุคลากรและสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟอาราบิกา และสามารถเป็นต้นแบบให้กับชุมชน องค์กรท้องถิ่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ต่อไป

เมื่อโครงการใกล้เสร็จสิ้น อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศได้เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการ และได้เป็นข้อต่อให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาล ผ่านการดำเนินการตามแนวคิด Public Private Partnership for People (PPPP) โดยได้เชื่อมต่อภาคเอกชนไทยที่มีศักยภาพได้นำกาแฟภายใต้โครงการไปพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้แบรนด์ ?กาแฟดริปเทพเสด็จ ตรา อินทนิล? จัดจำหน่ายโดย บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๖

โครงการพัฒนากาแฟเทพเสด็จนี้ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของการดำเนินงานโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวนโยบายรัฐบาลที่มุ่งให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้แก่ประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการแสวงหาความยั่งยืนในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดย TICA ได้ดำเนินการต่อยอดและขยายผลหลังจากเสร็จสิ้นโครงการพัฒนาระดับรัฐต่อรัฐ ไปสู่ความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของโครงการเข้าถึงตลาดและผู้บริโภคซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความยั่งยืนและรายได้ที่มั่นคงแก่ชุมชนของไทยต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก บางจาก   ซูซูกิ   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ