กรมยุโรปและคณะ International Relations and Global Affairs วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) ร่วมกันจัดกิจกรรม ASEM Day ประจำปี ๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 9, 2023 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๖ กรมยุโรปและคณะ International Relations and Global Affairs วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ASEM Day ประจำปี ๒๕๖๖ ที่ MUIC โดยมีคณบดี MUIC เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ซึ่งมีจำนวนทั้งหมดกว่า ๑๐๐ คน

นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรปในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโส ASEM ของไทย ได้กล่าวเปิดกิจกรรมฯ โดยสะท้อนวัตถุประสงค์ของกิจกรรมฯ เพื่อเฉลิมฉลองวัน ASEM Day ซึ่งเป็นวันครบรอบการก่อกำเนิดของการประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting: ASEM) ตลอดจนเล่าประสบการณ์และข้อแนะนำจากการทำหน้าที่เจ้าหน้าที่อาวุโส ASEM เพื่อจุดประกายความสนใจของนักศึกษาเกี่ยวกับ ASEM ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับยุโรป ตลอดจนงานของกระทรวงการต่างประเทศ

คณะผู้แทนจากกรมยุโรปได้บรรยายเกี่ยวกับภูมิหลัง ลักษณะและพัฒนาการล่าสุดของ ASEM ตลอดจนได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจรจาเอกสารผลลัพธ์การประชุมภายใต้กรอบ ASEM ก่อนเปิดให้นักศึกษาจำนวน ๑๖ ทีม ทีมละ ๕ คน ได้สวมบทบาทคณะผู้แทนสมาชิก ASEM เข้าร่วมการจำลองการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ASEM เพื่อเจรจาเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ASEM ซึ่งนักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมฯ ด้วยความกระตือรือร้นและตั้งใจ และสามารถนำเสนอท่าทีของประเทศที่แต่ละทีมรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี โดยกรมยุโรปและ MUIC ได้มอบประกาศนียบัตรพร้อมกับรางวัลให้กับนักเรียน ๓ รายที่มีผลงานโดดเด่น ผลลัพธ์เหล่านี้สะท้อนถึงความสำเร็จของกิจกรรมฯ ทั้งในแง่ของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ ASEM ตลอดจนการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมภาคการศึกษาและศักยภาพของเยาวชนไทย

ASEM Day ตรงกับวันที่ ๑ มีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันครบรอบการจัดการประชุมผู้นำ ASEM ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๓๙ ที่กรุงเทพฯ โดย ASEM ยังคงเป็นกรอบการประชุมระหว่างผู้นำเอเชียกับยุโรปเพียงกรอบเดียวจนถึงทุกวันนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ