กรมสารนิเทศนำคณะทูตประเทศกลุ่มเป้าหมายเยี่ยมชมชุมชนและบ้านเรียนละครมรดกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 9, 2023 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ กรมสารนิเทศได้จัดกิจกรรมนำคณะทูตประเทศกลุ่มเป้าหมาย เยี่ยมชมชุมชนและบ้านเรียนละครมรดกใหม่ จังหวัดปทุมธานี เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ โดยมีเอกอัครราชทูตโปแลนด์ คณบดีคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตเบลเยียม เยอรมนี ฮังการี สวีเดน และญี่ปุ่น พร้อมด้วยนายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ ข้าราชการกรมสารนิเทศ กรมยุโรป กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (กระทรวงวัฒนธรรม) เข้าร่วม

ชุมชนและบ้านเรียนละครมรดกใหม่ดำเนินการสอนศิลปะการแสดงดนตรีไทยและสากลในรูปแบบ ?สำนัก? แก่เยาวชน ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี ๒๕๔๘ โดยนายชนประคัลภ์ จันทร์เรือง (ครูช่าง) ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงประจำปี ๒๕๖๒ โดยนับตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ เป็นต้นมา ได้เริ่มนำยุวศิลปินคณะมรดกใหม่เดินทางไปต่างประเทศเพื่อร่วมแสดงในงานเทศกาลและงานเสวนาด้านศิลปะการแสดงอย่างต่อเนื่องและในปี ๒๕๖๕ ได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในหลายประเทศในยุโรป ซึ่งกรมสารนิเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทยที่เกี่ยวข้องแนะนำสถานที่จัดแสดงและเชื่อมโยงกับเครือข่ายศิลปินท้องถิ่น และคณะมรดกใหม่มีแผนที่จะเดินทางไปแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในยุโรปอีกครั้งในเดือนสิงหาคม - ธันวาคม ๒๕๖๖

กิจกรรมการนำคณะทูตเยี่ยมชมชุมชนและบ้านเรียนละครมรดกใหม่ ประกอบด้วยการสังเกตการณ์การเรียนการสอนและฝึกปฏิบัติประจำวัน การแสดงดนตรีแจ๊สผสมผสานเครื่องดนตรีไทยและตะวันตก การนำเสนอประสบการณ์การเดินทางไปแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในยุโรป รวมทั้งชมการแสดงละครเพลงเรื่อง ?The Adventure of the Boy from the Golden Conch? (สังข์ทอง) ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงที่ได้นำไปเผยแพร่ในยุโรปเมื่อปี ๒๕๖๕ ด้วย

คณะทูตต่างประเทศต่างประทับใจในแนวทางการดำเนินงานของชุมชนและบ้านเรียนละครมรดกใหม่ และชื่นชมความสามารถของเหล่ายุวศิลปิน รวมทั้งแสดงความพร้อมที่จะหารือความเป็นไปได้กับฝ่ายไทยในการสนับสนุนและส่งเสริมให้เหล่ายุวศิลปินได้มีโอกาสเดินทางไปแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและมีประสบการณ์ในระดับนานาชาติมากขึ้น อันจะมีส่วนช่วยพัฒนาความสามารถของยุวศิลปินไทยเหล่านี้ในอีกขั้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ