รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๗ - ๙ มีนาคม ๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 14:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายวะลีด อัลเคาะรีญี (Mr. Waleed El Khereji) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๗ - ๙ มีนาคม ๒๕๖๖ โดยเข้าเยี่ยมคารวะนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต หนังสือเดินทางราชการและหนังสือเดินทางพิเศษร่วมกับผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นสักขีพยาน นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียด้วย

ในการเข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายหารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะการติดตามผลการเสด็จฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ (Official Visit) ของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ ๑๗ ? ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ ทั้งในเรื่องความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว ความมั่นคงทางอาหาร และสาธารณสุข นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดี - ไทย (Saudi - Thai Coordination Council: STCC) ครั้งที่ ๑ เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนและส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย - ซาอุดีอาระเบีย (Roadmap to Strengthen Bilateral Relations between the Kingdom of Thailand and the Kingdom of Saudi Arabia) ซึ่งจะเป็นกรอบในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทย - ซาอุดีอาระเบีย ในช่วง ๓ ปี (ปี ๒๕๖๕ - ๒๕๖๗) ด้วย

บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการหรือหนังสือเดินทางพิเศษ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนเพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันโดยจะช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อราชการระหว่างหน่วยงานของทั้งสองประเทศภายหลังการปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้เป็นปกติอย่างสมบูรณ์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ