การประชุมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการชายแดนเพื่อภูมิภาคอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 14:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ? ๑ มีนาคม ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศโดยกรมอาเซียนและสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime - UNODC) ได้ร่วมกันจัดการประชุมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการชายแดน เพื่อภูมิภาคอาเซียนเมืองพัทยา

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มล่าสุดของอาชญากรรมข้ามชาติ และหารือเรื่องความพร้อมของภูมิภาคในการดำเนินการตามแผนงานความร่วมมือด้านการบริหารจัดการชายแดนในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถือเป็นแนวทางในการบริหารจัดการชายแดนในอาเซียน ซึ่งได้รับการรับรองโดยที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ครั้งที่ ๑๕ เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๔

ผู้เข้าร่วมกว่า ๗๐ คน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศสมาชิกอาเซียน อาทิ หน่วยงานด้านการบริหารจัดการชายแดน ด้านการตรวจคนเข้าเมือง ด้านความมั่นคงสาธารณะ ด้านการต่างประเทศ รวมถึงด้านการค้าและศุลกากร ได้ร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ อุปสรรค และความท้าทาย รวมถึงมุมมองต่อแนวทางการดำเนินการในอนาคต โดยมีข้อเสนอแนะ อาทิ การพัฒนาขีดความสามารถและแบ่งปันข้อมูล เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานฯ

หนึ่งในข้อห่วงกังวลร่วมของที่ประชุม ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของจำนวนเหยื่อจากการค้ามนุษย์ผ่านการการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต โดยการรับมือกับปัญหาเหล่านี้ต้องอาศัยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการชายแดนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงการที่อาเซียนจะต้องจัดทำแนวทางระดับภูมิภาคที่บูรณาการมากขึ้น

ไทยมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกอาเซียนในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและกิจกรรมข้ามชายแดนที่ผิดกฏหมาย ทั้งผ่านกลไกของอาเซียนและความร่วมมือระดับทวิภาคี เพื่อนำไปสู่ประชาคมอาเซียนที่ปลอดภัย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนมากขึ้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ