อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเดินทางเยือนอินเดีย ระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 23, 2023 14:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ ? ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๖ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้เดินทางเยือนกรุงนิวเดลี อินเดีย เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังมุมมองจากภาคส่วนต่าง ๆ ของอินเดีย เพื่อขับเคลื่อนกรอบความร่วมมือ ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation ? BIMSTEC) ในโอกาสที่ไทยดำรงตำแหน่งประธาน BIMSTEC ในปีนี้

ในระหว่างการเยือน อธิบดีกรมเศรษฐกิจฯ เข้าพบหารือกับผู้แทนระดับสูงต่าง ๆ ของอินเดีย ได้แก่ (๑) นาย Saurabh Kumar ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย (ฝ่ายกิจการตะวันออก) และ (๒) นาย Rudrendra Tandon อธิบดีกรม BIMSTEC และ SAARC กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย โดยได้แลกเปลี่ยนแนวทางเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของ BIMSTEC และการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อให้พันธกิจของ BIMSTEC ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

ในโอกาสเดียวกันนี้ สถาบันเพื่อความก้าวหน้าด้านสังคมและเศรษฐกิจ (Centre for Social and Economic Progress ? CSEP) ซึ่งเป็นสถาบันนโยบายและมันสมองสำคัญแห่งหนึ่งของอินเดีย ได้จัดการสัมมนาให้อธิบดีกรมเศรษฐกิจฯ มีโอกาสได้พบปะและสนทนาอย่างตรงไปตรงมากับผู้แทนภาควิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิของอินเดียที่เกี่ยวข้องกับ BIMSTEC และการเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประเทศสมาชิก BIMSTEC ทั้งทางบก ทางเรือ การท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน พลังงานและพลังงานทดแทน โดยในโอกาสเดียวกันนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย (ฝ่ายกิจการตะวันออก) ได้เข้าร่วมการสัมมนาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้วย

อนึ่ง การเดินทางเยือนอินเดียของอธิบดีกรมเศรษฐกิจฯ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการและปูทางไปสู่การจัดการประชุมผู้นำ BIMSTEC ซึ่งไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพที่กรุงเทพฯ โดยถือเป็นความจำเป็นและประโยชน์ที่ได้แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนจากประเทศสมาชิก BIMSTEC และไทยถือว่าอินเดียในฐานะประเทศที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียใต้เป็นประเทศสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ BIMSTEC เกิดความเข้มแข็งยิ่งขึ้นต่อไป และที่ผ่านมาอินเดียก็ได้แสดงบทบาทอย่างแข็งขันในการผลักดันขีดความสามารถของ BIMSTEC ในภาพรวม

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ