พิธีเปิดตัวโครงการของไทยภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ที่ได้รับการอนุมัติในปี ๒๕๖๕ ในระหว่างสัปดาห์ความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ประจำปี ๒๕๖๖

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 14:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกลุ่มงานความร่วมมือลุ่มน้ำโขง ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยจัดพิธีเปิดตัวโครงการของหน่วยงานไทยที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง (Mekong - Lancang Cooperation Special Fund: MLCSF) ในปี ๒๕๖๕ ในช่วงสัปดาห์กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ประจำปี ๒๕๖๖ (MLC Week 2023) ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวนประมาณ ๘๐ คน ประกอบด้วยผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง (Mekong - Lancang Cooperation: MLC) ประจำประเทศไทย ผู้แทนจากหน่วยงานอุปถัมภ์โครงการระดับกระทรวง และหน่วยงานดำเนินโครงการทั้งภาครัฐและภาควิชาการ รวมทั้งได้มีการถ่ายทอดสดทาง Facebook ของกระทรวงฯ

โครงการของไทยที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ในปี ๒๕๖๕ มีจำนวนทั้งหมด ๑๘ โครงการ จาก ๗ หน่วยงาน มีมูลค่ารวม ๔.๐๑๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนี้

(๑) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน ๘ โครงการ

(๒) กระทรวงสาธารณสุข จำนวน ๒ โครงการ

(๓) กระทรวงอุตสาหกรรม จำนวน ๒ โครงการ

(๔) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน ๒ โครงการ

(๕) กระทรวงมหาดไทย จำนวน ๑ โครงการ

(๖) กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน ๑ โครงการ

(๗) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จำนวน ๒ โครงการ

โดยทั้งหมดเป็นโครงการเพื่อการพัฒนาที่มีเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนชาวไทยและประชาชนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน การเกษตรและความมั่นคงทางอาหารการฟื้นฟูเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคฯ ในยุคหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง และเจ้าหน้าที่อาวุโสไทยกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง ได้กล่าวต้อนรับโดยมีนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวเปิด และร่วมกันทำพิธีเปิดตัวโครงการฯ พร้อมกับผู้แทนหน่วยงานไทยทั้ง ๗ หน่วยงาน หลังจากนั้น ผู้แทนหน่วยงานไทยได้กล่าวแนะนำโครงการของหน่วยงานตนเองที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนดังกล่าวในปี ๒๕๖๕

ฝ่ายไทยชื่นชมพัฒนาการของ MLC ที่จัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของประเทศสมาชิกอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนในอนุภูมิภาคฯ และยืนยันเจตนารมณ์ที่จะขับเคลื่อนพลวัตของความร่วมมือในกรอบ MLC ให้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง สอดประสานและเกื้อกูลกับกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ไทยจะรับตำแหน่งประธานร่วม MLC ร่วมกับจีน ต่อจากเมียนมาในปีนี้

อนึ่ง กรอบ MLC พัฒนามาจากข้อริเริ่มของไทยในปี ๒๕๕๕ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนและลดความเหลื่อมล้ำด้านการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ในอนุภูมิภาคฯ และประกอบด้วยสมาชิก ๖ ประเทศ ได้แก่ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม โดยการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ MLC ครั้งที่ ๑ จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๘ และจัดต่อมาเป็นประจำทุกปี และการประชุมผู้นำ MLC ครั้งที่ ๑ จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ และจัดต่อมาเป็นประจำทุก ๒ ปี

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ