การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย - แอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 14:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๖ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและนางอึนทอมไบซอดวา อึมซูทูคาซี แลลลี (Ambassador Ntombizodwa Msutukazi Lallie) รักษาการรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เป็นประธานร่วมในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย - แอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๗ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงที่รับผิดชอบด้านการเกษตรของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมด้วย ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ

ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายหารือแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านกลไกความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูง การเร่งรัดจัดทำความตกลงทวิภาคีที่คั่งค้าง การส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน วิชาการ และสาธารณสุข โดยทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะรักษาสถานะในการเป็นคู่ค้าที่สำคัญระหว่างกันซึ่งปัจจุบันสาธารณรัฐแอฟริกาใต้เป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในภูมิภาคแอฟริกาและไทยเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในอาเซียน

ฝ่ายแอฟริกาใต้รับที่จะหาแนวทางแก้ไขปัญหาการออกใบอนุญาตทำงานให้แก่พ่อครัว - แม่ครัวไทย และพนักงานนวดแผนไทย รวมทั้งให้การคุ้มครองดูแลคนไทยที่พำนักอยู่ในแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดกิจกรรมร่วมกันในโอกาสครบรอบ ๓๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปี ๒๕๖๖

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ร่วมกับกรมสารนิเทศสัมภาษณ์นางอึนทอมไบซอดวา อึมซูทูคาซี แลลลี ในรายการวิทยุ ?ทรายจรดฟ้า ซะฮาราสู่หิมาลัย?เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ซึ่งจะออกอากาศทางวิทยุสราญรมย์ AM 1575 kHz เว็บไซต์ saranrom.mfa.go.th เพจ Facebook Saranrom Radio และช่อง Youtube Saranrom Radio

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ