เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 14:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๖ นางแซรัป แอร์ซอย (Serap Ersoy) เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับตุรกี

ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงการติดตามและสานต่อประเด็นความร่วมมือทวิภาคีสืบเนื่องจากการเดินทางเยือนตุรกีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการไทย-ตุรกี ครั้งที่ ๔ ในฐานะประธานร่วมฝ่ายไทย ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๗ มกราคม ๒๕๖๖ ณ กรุงอังการา

ประเด็นสำคัญที่มีการหยิบยกขึ้นหารือในครั้งนี้ ได้แก่ (๑) การเร่งรัดการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ตุรกี ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว (๒) การเชิญชวนให้ฝ่ายตุรกีเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) (๓) การส่งเสริมความร่วมมือด้านภาคพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้า การศึกษา การท่องเที่ยว และความมั่นคง รวมถึงการจัดการประชุม Security Dialogue ไทย-ตุรกี (๔) การปฏิบัติตามผลการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ และแผนปฏิบัติการร่วมไทย-ตุรกี ฉบับที่ ๒ ซึ่งลงนามระหว่างการเยือนตุรกีของ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ในโอกาสเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๖๕ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับตุรกีในปี ๒๕๖๖ รวมถึงบทบาทของไทยในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ตุรกีในเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ และความร่วมมือด้านการฟื้นฟูตุรกีในอนาคต

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ