ไทยและญี่ปุ่นเป็นประธานร่วมในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ ๓๘ เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนอาเซียน-ญี่ปุ่นในวาระครบรอบ ๕๐ ปีของความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2023 15:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ ๓๘ ณ กรุงโตเกียว ร่วมกับนายยามาดะ ชิเกโอะ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งได้ครบรอบ ๕๐ ปีของความสัมพันธ์ในปีนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของติมอร์-เลสเตได้ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับกิจกรรมฉลองวาระดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว ในเดือนธันวาคม อาเซียนยินดีต่อข้อเสนอของญี่ปุ่นที่จะสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินความร่วมมือในอนาคต นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และยูเครน

ไทยได้ชูประเด็นความร่วมมือหลักเพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนอาเซียน-ญี่ปุ่น ผ่านการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน โดยเฉพาะในหมู่เยาวชน พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการพัฒนาที่ยั่งยืน การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข ตลอดจนการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

นอกจากนี้ ไทยยืนยันความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ และญี่ปุ่น ในการที่จะทำให้ปีแห่งการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปีของความสัมพันธ์นี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ