การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน ครั้งที่ ๓ ของไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๖ นางอุรษา มงคลนาวิน เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้เดินทางไปยังคลังสินค้าของสภากาชาดโปแลนด์ ณ เมืองเชวอสค (Przeworsk) เพื่อตรวจเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด ๒๐ kV จำนวน ๑๗ เครื่อง ที่ได้รับความร่วมมือจากสภากาชาดโปแลนด์ในการจัดหาจากเงินบริจาคของรัฐบาลไทยจำนวน ๕ ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นสิ่งของบริจาคที่เป็นที่ต้องการในลำดับต้นของชาวยูเครน โดยสภากาชาดยูเครนจะนำเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ได้รับบริจาคจากไทยในครั้งนี้ไปติดตั้งในพื้นที่ชุมชนในกรุงเคียฟในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้ชาวยูเครนได้ใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณผู้แทนสภากาชาดโปแลนด์ทั้งในส่วนของสำนักงานใหญ่และสำนักงานประจำภูมิภาคพอดกาปาสกี (Podkarpacki) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ด้านตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ ที่ได้ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยไปยังชาวยูเครนในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันในการให้ความช่วยเหลือของไทยต่อยูเครนเป็นครั้งที่ ๓ แล้ว โดยผู้แทนสภากาชาดโปแลนด์ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวยูเครนมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้พบหารือกับผู้บริหารสภากาชาดโปแลนด์ประจำภูมิภาคพอดกาปาสกีเกี่ยวกับภารกิจและการดำเนินงานของสภากาชาดในระดับภูมิภาคและท้องถิ่น โดยเฉพาะบทบาทการเป็นศูนย์กลางที่สำคัญแห่งหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสภากาชาดโปแลนด์ในยูเครน ตลอดจนโอกาสความร่วมมือระหว่างกันในด้านนี้ในอนาคตต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ