การประชุม Political Consultations ไทย-ฮังการี ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2023 14:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Political Consultations ไทย-ฮังการี ครั้งที่ ๔ โดยมีนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และนาย ?d?m Stifter รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการีเป็นประธานร่วมฝ่ายฮังการี

ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทย-ฮังการีที่มีมายาวนานกว่า ๕ ทศวรรษ โดยปี ๒๕๖๖ เป็นวาระครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะจัดให้มีกิจกรรมเฉลิมฉลองทั้งในไทยและในฮังการี พร้อมแสดงเจตจำนงที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือรายสาขาที่สำคัญ ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำ การศึกษา การเกษตร รวมทั้งได้เห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือในด้านใหม่ ๆ ที่ฮังการีมีความเชี่ยวชาญ อาทิ ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศต่อไป

หลังการประชุม รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการีด้วย

ในวันเดียวกัน นาย ?d?m Stifter รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการี ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน และความร่วมมือที่มีอยู่และผลักดันความร่วมมือใหม่ๆ โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

อนึ่ง ระหว่างการเยือนไทย รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการีได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือภายใต้ทุนการศึกษา Stipendium Hungaricum สำหรับปี ค.ศ. ๒๐๒๓-๒๐๒๕ ร่วมกับ รศ.ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งเป็นการต่ออายุโครงการมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี โท เอก ของรัฐบาลฮังการีให้แก่นักศึกษาไทยด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ