การจัดระดับประเทศไทยในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๓ (2023 Trafficking in Persons Report: TIP Report) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday June 16, 2023 14:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๖ เวลา ๒๒.๐๐ น. (๑๑.๐๐ น. ตามเวลากรุงวอชิงตัน) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษยประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๓ (2023 Trafficking in Persons Report: 2023 TIP Report) ซึ่งรวบรวมรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ใน ๑๘๘ ประเทศ/เขต เศรษฐกิจ โดยในปีนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดระดับให้อยู่ใน Tier 2 เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา และรายงานฯ ได้สะท้อนถึงพัฒนาการสำคัญที่รัฐบาลไทยและภาคส่วนต่างๆร่วมกันดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปราม การค้ามนุษย์ อาทิ จำนวนการสืบสวนสอบสวน การดำเนินคดี การตัดสินโทษ และการระบุตัวตนผู้เสียหาย ที่เพิ่มขึ้น การขับเคลื่อนกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism) การดำเนินคดีและ ตัดสินโทษผู้กระทำผิดที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติของไทย โดยหน่วยงานทุกภาคส่วนของรัฐบาลไทยมุ่งมั่น พัฒนากฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงาน ตลอดจนเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับภาคส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ตลอดจนภาคส่วนในต่างประเทศ ทั้งองค์การระหว่างประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศหุ้นส่วนที่สนใจ รวมถึงสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อขจัดการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ และปกป้องคุ้มครองประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรมที่ไทยยึดถือมาโดยตลอด

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ