โครงการศึกษาดูงานนวัตกรรมและการพัฒนาด้านการอนุรักษ์ป่าไม้และภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2023 13:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศจัดโครงการศึกษาดูงานนวัตกรรมและการพัฒนาด้านการอนุรักษ์ป่าไม้และภาคการเกษตรอย่างยืน โดยนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ นำคณะทูตานุทูต ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ เยี่ยมชมโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา

ในช่วงเช้า คณะทูตานุทูตและผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้ารับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของโครงการ โดยพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และประธานคณะกรรมการผู้บริหารมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ พร้อมอธิบายภารกิจห้าด้านหลักของโครงการฯ ที่ประกอบด้วย การดูแลช้างป่า การสกัดกั้นช้างป่า การเฝ้าระวังป้องกันช้างป่า การดูแลประชาชน และความร่วมมือด้านงานวิจัย จากนั้น คณะฯ ได้ศึกษาดูงานการทำงานของระบบ True Smart Early Warning ในพื้นที่ป่ารอยต่อ ๕ จังหวัดภาคตะวันออก และการจัดทำแหล่งน้ำและแหล่งอาหารสำหรับช้างป่าและสัตว์ป่า ในบริเวณอ่างเก็บน้ำภูไท รวมถึงหว่านเมล็ดหญ้าเพื่อทำทุ่งหญ้า

ในช่วงบ่าย คณะฯ ไปศึกษาดูงานเกษตรแปลงรวม ณ ชุมชนบ้านหนองกระทิง โดยนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรากล่าวต้อนรับ และ ดร. รอยบุญ รัศมีเทศ รองผู้อำนวยการ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) บรรยายสรุปเกี่ยวกับเกษตรแปลงรวม ชุมชนบ้านหนองกระทิง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินงานพัฒนาระบบน้ำและระบบกระจายน้ำโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่พื้นที่เกษตรแปลงรวม ครอบคลุมพื้นที่ ๑๗ ไร่ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมาชิก ๓๕ ครัวเรือน

คณะชื่นชมความพยายามในการดำเนินงานอย่างเป็นองค์รวมของมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ ที่ดูแลทั้งปัญหาช้างบุกรุกพืชไร่ การบริหารจัดการแหล่งน้ำ การพัฒนาชุมชน การส่งเสริมทักษะต่างๆ ให้ชาวบ้านเพื่อสร้างรายได้ ตลอดจนการทำงานอย่างเป็นหุ้นส่วนระหว่างมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ ภาคราชการ เอกชน และชุมชน และคณะได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้แทนชุมชน และเยี่ยมชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากชุมชนด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ