กระทรวงการต่างประเทศจัดกิจกรรมบรรยายพิเศษภาษาอังกฤษ เนื่องในโอกาสงานฉลองพระชนมายุ ๘ รอบสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2023 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๖ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในกิจกรรมบรรยายพิเศษ โดยพระธรรมพัชรญาณมุนี (พระอาจารย์ชยสาโร) เนื่องในโอกาสงานฉลองพระชนมายุ ๘ รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีเอกอัครราชทูตและผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ตลอดจนผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศและข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนหน่วยภาครัฐ เอกชน และบุคคลทั่วไปเข้าร่วมกว่า ๓๐๐ คน

ในโอกาสนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวต้อนรับ และพระธรรมพัชรญาณมุนีได้เชิญพระคติธรรมซึ่งสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานแก่กระทรวงการต่างประเทศและผู้เข้าร่วมงาน อ่านแก่ผู้เข้าร่วม และได้บรรยายธรรมเพื่อสร้างความเข้าใจต่อพระพุทธศาสนา โดยมีเนื้อหากล่าวถึงวิถีชาวพุทธ โดยเฉพาะวิถีของสงฆ์ อริยสัจสี่ มรรคแปด สติและปัญญา โดยได้เน้นย้ำว่าศาสนาพุทธไม่ใช่ศาสนาที่อยู่บนพื้นฐานของความศรัทธา แต่อยู่บนพื้นฐานของปัญญา เป็นระบบการศึกษาที่ผู้ศึกษาต้องฝึกตนเรียนรู้

ในกิจกรรมดังกล่าวมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระประวัติและพระกรณียกิจสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยเฉพาะการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ โดยทรงเป็นพระธรรมทูตไทยรุ่นแรกและเดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในเครือรัฐออสเตรเลียตั้งแต่ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๑๖ และพำนักอยู่หลายปี ตลอดจนพระกรณียกิจด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมเชิญพระดำรัสและพระคติธรรมในโอกาสต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาและสันติภาพมาจัดแสดงแก่คณะทูตต่างประเทศและผู้เข้าร่วมงานด้วย

นอกจากกิจกรรมบรรยายพิเศษนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศทั่วโลกยังจะร่วมกับชุมชนไทยและชาวพุทธในประเทศต่างๆ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อน้อมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ด้วย

กระทรวงการต่างประเทศได้ถ่ายทอดสดกิจกรรมบรรยายพิเศษผ่านช่องทาง facebook live ของกระทรวงการต่างประเทศไปทั่วโลก ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมดังกล่าวย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/llZ9Gnmwkl/?mibextid=Nif5oz

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ