รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๖ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 10, 2023 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๖ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหมด ๑๗ กรอบการประชุม ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศหรือผู้แทนจาก ๓๐ ประเทศ/องค์กรทั่วโลก เข้าร่วมในการประชุมประจำปีที่สำคัญครั้งนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะหารือร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือของอาเซียนภายใต้แนวคิดหลัก ?อาเซียนเป็นศูนย์กลาง สรรค์สร้างความเจริญ? (ASEAN Matters: Epicentrum of Growth) ของอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน และติดตามผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๔๒ ที่เมืองลาบวน บาโจ เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖ รวมทั้งเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๔๓ ในเดือนกันยายน ๒๕๖๖ ที่กรุงจาการ์ตา โดยมีประเด็นหารือสำคัญ ได้แก่ การเสริมสร้างความเข้มแข็งและประสิทธิภาพเชิงสถาบันแก่อาเซียน ความร่วมมือภายใต้มุมมองของอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo-Pacific: AOIP) รวมถึงแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศและสถานการณ์ในภูมิภาคที่มีผลกระทบต่ออาเซียน

รองนายกรัฐมนตรีฯ จะใช้โอกาสการเข้าร่วมกรอบการประชุมต่าง ๆ ทั้ง ๑๗ การประชุม ผลักดันความร่วมมือในอาเซียนเพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมกัน อาทิ ปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดน ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในอาเซียน สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน และเน้นย้ำการสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียน (ASEAN centrality) และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียนท่ามกลางบริบทภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ จะทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ อาเซียน-ญี่ปุ่นร่วมกับนายฮายาชิ โยชิมาสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น (วาระปี ๒๕๖๔-๒๕๖๗) เพื่อหารือกิจกรรมฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ในปี ๒๕๖๖ ในหัวข้อ ?มิตรภาพเรืองรอง โอกาสทองของเรา? (Golden Friendship, Golden Opportunities) และเตรียมการการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปีความสัมพันธ์ฯ ซึ่งกำหนดจัดในเดือนธันวาคม ๒๕๖๖ ที่กรุงโตเกียวต่อไป

อนึ่ง รองนายกรัฐมนตรีฯ มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน รวมทั้งใช้โอกาสการเข้าร่วมการประชุมนี้ในการหารือทวิภาคีกับประเทศต่าง ๆ ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ