รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ในโอกาสเยือนจังหวัดภูเก็ต

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2023 14:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ณ จังหวัดภูเก็ต ในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเดินทางเยือนจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดสถานกงสุลใหญ่รัสเซีย ณ จังหวัดภูเก็ต

ทั้งสองฝ่ายได้ติดตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ ๘ เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๖ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้มีการหยิบยกประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การขยายมูลค่าการค้าให้เท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ โดยการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลดมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีระหว่างกัน โดยเฉพาะสินค้าประมงของไทย การส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม วัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตลอดจนการสนับสนุนไทยในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยูเครน และเมียนมา

การเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียครั้งนี้ เป็นการเยือนครั้งแรกภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ โดยครั้งล่าสุด ได้เยือนไทยระหว่างวันที่ ๓๐ ? ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๒ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงเทพฯ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ